Đổi mới công nghệ và quản lý: Nhân tố dẫn đến thành công

Trong suốt 15 năm hoạt động, Công ty Cổ phần Đông Á không ngừng phát triển về mọi mặt, vốn và tài sản của Công ty không ngừng được bảo toàn và có tốc độ tăng trưởng khá cao, chú trọng đầu tư mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, đời sống và trình độ của người lao động ngày càng được nâng cao.

Ngày 15/10/2010, Công ty Cổ phần Đông Á (thuộc Tổng Công ty Khánh Việt) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập (15/10/1995 – 15/10/2010). Trong niềm vui kỷ niệm ngày thành lập, Công ty lại vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch Nước tặng thưởng. Phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của tập thể CBCNV Công ty trong sản xuất kinh doanh vững chắc, tuân thủ đúng pháp luật và đóng góp tích cực vào sự phát triển của cộng đồng xã hội và Đất nước.

Để có được kết quả trên  Công ty đã tiến hành triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong đó giải pháp quan trọng là đổi mới thiết bị công nghệ và đổi mới công tác quản lý.  

Hiệu quả từ đổi mới công nghệ 

Trong môi trường quốc tế cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay, nhất là trong bối cảnh Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Công nghệ được xem là công cụ chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội một cách nhanh chóng và bền vững. Đổi mới công nghệ là việc chủ động thay thế phần quan trọng (cơ bản, cốt lõi) hay toàn bộ công nghệ đã, đang sử dụng bằng một công nghệ khác tiên tiến hơn, hiệu quả hơn. Công nghệ là sản phẩm của con người và nó cũng tuân theo quy luật chu trình sống của sản phẩm. Tức là nó được sinh ra, phát triển và cuối cùng là suy vong. Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu không có những hoạt động nhằm đổi mới công nghệ thì chắc chắn hệ thống công nghệ, dây chuyền sản xuất, máy móc, trang thiết bị… sẽ trở nên lạc hậu, hiệu quả kinh tế thấp, dẫn đến bị đào thải, làm cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp bị đe dọa. Do đó, đổi mới công nghệ là tất yếu và phù hợp với quy luật phát triển của xã hội, nhưng đổi mới khi nào, thời điểm nào! Công ty Cổ phần Đông Á cũng không nằm ngoài những quy luật trên. Nhờ nắm bắt được nhu cầu của thị trường và có định hướng phát triển lâu dài, Công ty đã chủ động đầu tư và cải tiến công nghệ, thiết bị để giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh. Đặc biệt cải tiến thiết bị để phù hợp với việc sử dụng nguyên liệu trong nước, giảm lượng giấy nhập ngoại nhưng vẫn đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của khách hàng. Cải tiến đã làm giảm chi phí vật tư trong sản xuất từ 19% xuống còn 13,5%.

- Năm 2004: Công ty đã đầu tư đổi mới toàn bộ dây chuyền máy dợn sóng 7 lớp sóng, khổ 1,88m hiện đại thay cho dây chuyền 5 lớp sóng, khổ 1,55m; đồng thời trang bị thêm 01 máy in ngang Flexo 3 màu để phục vụ nhu cầu khách hàng về chất lượng cao in ấn trên bao bì carton và các yêu cầu khác. 
- Năm 2005: Đầu tư 01 máy bồi tự động, đồng thời cải tạo nâng cấp nhà xưởng để giải quyết không gian làm việc đủ thông thoáng, bảo đảm an toàn lao động và PCCN trong công ty.
- Năm 2006: Đầu tư 01 máy in Offset 2 màu và 01 máy xẻ rãnh hiện đại.
- Năm 2007: Đầu tư một máy bế tự động, để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; đầu tư xây dựng hội trường, nhà ăn tập thể cải thiện môi trường làm việc ngày càng tốt hơn. 
- Năm 2008: Đầu tư một máy in ngang Flexo 5 màu để nâng cao chất lượng bao bì hơn nữa, nhất là bao bì xuất khẩu đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
- Năm 2009: Mở rộng nhà xưởng Offset và dợn sóng, đầu tư máy in Offset 6 màu; Nồi hơi chạy than thay cho chạy dầu. Đây là sự đầu tư đúng hướng và kịp thời, được khách hàng chấp nhận và đánh giá cao, tăng lợi nhuận cho Công ty và góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao;
- Năm 2010: Công ty tiếp tục đầu tư 01 xe nâng giấy; 01 máy xén giấy tự động và đầu tư một hệ thống xử lý nước thải hiện đại để đảm bảo môi trường xã hội. Tổng mức đầu tư trong giai đoạn từ năm 2004 đến năm 2010 đạt 34,3 tỷ đồng.
Đào tạo nguồn nhân lực
Đổi mới công nghệ sẽ tạo ra những sản phẩm tiên tiến hơn, chất lượng sản phẩm sẽ tốt hơn, năng suất cao hơn, chi phí sản xuất giảm, hạ được giá thành sản phẩm, ưu thế cạnh tranh trên thị trường ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên yếu tố con người vẫn là quan trọng và then chốt!
Để tạo điều kiện phát triển dựa vào nền tảng đổi mới công nghệ, cần phải tạo ra nguồn nhân lực được đào tạo chuẩn mực về công nghệ, phù hợp với nhu cầu thực tế sản xuất và quan trọng là phải tạo cơ hội và môi trường thích hợp nhằm phát huy tối đa năng lực sáng tạo của lực lượng lao động theo đúng lĩnh vực chuyên môn được đào tạo. Từ xác định trên, Công ty đã tiến hành triển khai thực hiện đồng bộ hai giải pháp: “đổi mới công nghệ đi đôi với đổi mới con người”. Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đã được tiến hành một cách bài bản, theo chương trình, kế hoạch đã xây dựng, bám sát thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh và hướng tới mục tiêu phát triển doanh nghiệp trong dài hạn. Năm 2007, tổ chức dạy nghề cho hơn 150 công nhân (100% công nhân lao động trực tiếp) đạt trình độ sơ cấp nghề tại Trường Cao đẳng kỹ thuật nghề Nha Trang, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ qua các khóa ngắn hạn cho 36 lượt CBNV tham dự. Từ năm 2009, Công ty bắt đầu tổ chức bồi dưỡng nghề, thi nâng bậc nghề cho công nhân lao động.
Đổi mới công tác quản lý
Đào tạo nguồn nhân lực kết hợp với thay đổi quản lý bằng hàng loạt các quy chế, quy định, xây dựng hệ thống quản lý thống nhất từ trên xuống dưới, phân công, phân cấp quản lý có chức năng nhiệm vụ cụ thể, tránh chồng chéo; xây dựng quy chế đánh giá chấm điểm thi đua, cách đánh giá thiên về định lượng thay cho định tính trước đây. Công ty luôn coi trọng công tác cán bộ, từ đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cho đến đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và thực hiện chính sách cán bộ.  
Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác phát triển nguồn nhân lực là công tác tiền lương, công tác đời sống, thi đua, sáng kiến, văn hóa thể thao… được công ty rất chú trọng. Bên cạnh đó, đời sống tinh thần người lao động tiếp tục được quan tâm, các hoạt động du lịch, tham quan, sinh hoạt dã ngoại kết hợp với các bài học kỹ năng hoạt động theo nhóm được duy trì, giúp cho người lao động thêm gắn bó với Công ty và tăng cường sự thông hiểu, phối hợp của người lao động trong sản xuất. 
Phong trào thi đua lao động sáng tạo được duy trì trong nhiều năm qua, mọi sáng kiến cải tiến của công nhân luôn được coi trọng và có chế độ khen thưởng kịp thời. Mỗi năm có từ 10 – 15 sáng kiến lớn nhỏ trong đó có nhiều sáng kiến làm lợi hàng trăm triệu đồng như: lắp đặt hệ thống đếm số lượng sản phẩm, chế tạo hệ thống băng tải tự động để đưa sản phẩm ra ngoài trên dây chuyền dợn sóng Trung Quốc giá trị làm lợi 468.000.000đ; cải tiến tách một máy in 3 màu thành hai máy in 2 màu và 1 màu làm lợi gần 200.000.000đ. Sáng kiến trong công tác quản lý phát huy mọi khả năng con người, khai thác hết tính năng của máy, đảm bảo chất lượng sản phẩm, làm tăng năng suất lao động, giảm chi phí nhập thêm máy… 
Đổi mới công nghệ và quản lý tốt đã giúp cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, củng cố, duy trì và mở rộng thị phần của Công ty; đa dạng hoá mẫu mã sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên, nhiên liệu; cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao mức độ an toàn sản xuất cho người và thiết bị, giảm tác động xấu đến môi trường. Đặc biệt, về mặt lợi ích thương mại, nhờ đổi mới công nghệ, chất lượng sản phẩm được nâng lên rõ rệt, uy tín của Công ty ngày càng nâng cao.
Lê Quang Trung

TIN LIÊN QUAN

DANH MỤC NỘI DUNG

TIN KHUYẾN MÃI

© Tổng công ty Khánh Việt | 2015Đăng Nhập

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Khánh Việt