Khatoco - Vững nền tảng, sáng tương lai

Qua 30 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) đã trở thành một doanh nghiệp (DN) có quy mô lớn nhất miền Trung, nằm trong top 500 DN lớn nhất Việt Nam. Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Khatoco (4-10-1983 - 4-10-2013), Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Tường Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Tổng Giám đốc Khatoco về những thành tựu đã đạt được và định hướng phát triển trong thời gian tới…

- Khatoco đang được đánh giá là một DN hàng đầu khu vực miền Trung và cả nước. Xin bà cho biết, những thành quả mà Khatoco đã đạt được trong những năm qua?


- Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) được thành lập từ năm 1983 với tên gọi Công ty Chuyên doanh Thuốc lá Phú Khánh, số vốn ban đầu chỉ 6 triệu đồng. Qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, Khatoco đã là một DN địa phương có quy mô lớn nhất miền Trung, nằm trong top 500 DN lớn nhất Việt Nam. Đến năm 2013, Khatoco có số vốn chủ sở hữu 1.768 tỷ đồng, một cơ ngơi tài sản trị giá 4.115 tỷ và nguồn nhân lực 5.132 người ở 27 đơn vị thành viên thuộc nhiều loại hình DN, hoạt động trong 9 nhóm ngành nghề: Công nghiệp thuốc lá; công nghiệp in - bao bì; công nghiệp dệt - nhuộm; khách sạn - dịch vụ du lịch; công nghiệp chăn nuôi - chế biến thực phẩm; công nghiệp thuộc da; thời trang may - da; kinh doanh thương mại - xuất nhập khẩu; kinh doanh bất động sản.


Giai đoạn từ năm 1983 - 1992, 10 năm sau ngày thành lập, từ chỗ sản xuất hoàn toàn bằng thủ công, Khatoco đã cơ bản hoàn thành cơ giới hóa sản xuất thuốc lá bao, sẵn sàng chuyển sang đầu tư, kinh doanh đa ngành nghề. Tháng 1-1993, Khatoco được thành lập lại DN Nhà nước với tên gọi Xí nghiệp Liên hợp Thuốc lá Khánh Hòa. Lúc này, với số vốn chủ sở hữu 102 tỷ đồng, Khatoco đã triển khai hàng loạt dự án đầu tư chiều sâu nhằm hoàn thiện các công đoạn sản xuất thuốc lá bao bằng thiết bị, công nghệ phù hợp. Đồng thời mạnh dạn đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau với 8 đơn vị mới được thành lập trong giai đoạn này. Trong chu kỳ 10 năm, các chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp, tổng doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước, lợi nhuận đều có mức tăng bình quân trên 20%/năm.


Giai đoạn 2002 - 2012 mở ra với sự kiện Tổng Công ty Khánh Việt được thành lập, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con (tháng 5-2002). Lúc này, thế và lực của Khatoco đã lớn mạnh hơn nhiều, song cũng đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Khatoco vẫn vững vàng đi lên và liên tục phát triển. Vốn chủ sở hữu, giá trị tổng tài sản, giá trị sản xuất công nghiệp, tổng doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, đạt mức tăng trưởng bình quân 16 - 24%/năm và cứ sau mỗi chu kỳ 5 năm đều tăng lên gấp đôi. Khatoco đã phát triển lên 27 đơn vị thành viên, hiện đang đứng vào hàng ngũ những DN lớn nhất Việt Nam, hàng năm đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 3.000 tỷ đồng, chiếm 1/3 tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.


- Theo bà, đâu là nguyên nhân cốt cõi để DN đạt được những thành tựu to lớn như ngày nay?


- Đạt được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, công nhân viên Khatoco, là nhờ chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ đã thường xuyên động viên, khích lệ, tin tưởng, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo cơ chế cùng những điều kiện thuận lợi để Khatoco không ngừng phát triển, đi lên…


Chặng đường 30 năm phát triển, Khatoco liên tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, mức tăng giá trị tổng tài sản bình quân trên 58%/năm; thu nhập bình quân của người lao động tăng 19,5%/năm. Từ năm 2008 - 2012, Tổng Công ty đã tổ chức 480 khóa đào tạo với 14.535 lượt học viên; 2.942 lao động công nghệ đã được thi xếp bậc, nâng bậc nghề theo chuẩn mực được xây dựng phù hợp với thực tiễn sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, chất lượng nguồn nhân lực được nâng cao đáng kể, ý thức trách nhiệm ngày càng tăng, tác phong làm việc công nghiệp lan tỏa hầu khắp các đơn vị, cơ sở. Nhờ có đội ngũ công nhân lao động cần cù, thi đua lao động sáng tạo cùng chế độ thưởng phạt công minh, đời sống vật chất, tinh thần cửa người lao động trong Khatoco không ngừng được nâng cao. Tất cả những điều đó tạo nên nguồn nội lực to lớn để DN vững vàng vượt mọi khó khăn, thử thách.


- Theo Đề án tái cơ cấu DN giai đoạn 2012 - 2015 đã được Chính phủ và UBND tỉnh phê duyệt, Khatoco có những định hướng như thế nào để sắp xếp, đổi mới DN tiếp tục phát triển bền vững, thưa bà?


- Những năm qua, với tinh thần lao động sáng tạo không mệt mỏi của tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân đã tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ đa dạng để từng bước xây dựng thương hiệu Khatoco có vị trí xứng đáng trên thị trường như hiện nay. Bên cạnh đứng vững trên thị trường nội địa, Khatoco từng bước vươn ra thị trường quốc tế và đã có những quan hệ thương mại, là đối tác đáng tin cậy của nhiều tập đoàn, công ty lớn ở nhiều quốc gia như: Singapore, Indonesia, Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc...


 Theo Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2012 - 2015 đã được Chính phủ và UBND tỉnh phê duyệt, Khatoco sẽ cơ cấu lại ngành nghề kinh doanh theo tiêu chí: Sắp xếp, đổi mới DN theo hướng phát triển các ngành nghề hiệu quả, có tiềm năng phát triển lâu dài, đồng thời thu hẹp dần các ngành nghề có hiệu quả thấp; thực hiện giảm dần số lượng DN có cổ phần chi phối của Công ty mẹ, chuyển đổi hình thức sở hữu theo lộ trình các DN hạch toán phụ thuộc Công ty mẹ. Trong quá trình tiến hành cơ cấu để phục vụ chiến lược phát triển, Tổng Công ty hướng đến mục tiêu trở thành một đơn vị có tiềm lực kinh tế mạnh, có thương hiệu, quy mô đứng đầu khu vực miền Trung và cả nước. Để đạt được mục tiêu này, ngoài hoàn thiện cơ cấu tổ chức, ngành nghề kinh doanh theo định hướng đề ra, đơn vị sẽ bám sát xu hướng vận động của kinh tế thế giới, kinh tế trong nước, kịp thời đề ra các giải pháp, biện pháp tích cực, phù hợp với đặc thù của từng đơn vị, lĩnh vực kinh doanh để nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng vốn và tài sản của DN.


- Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp khó lường. DN sẽ có những định hướng như thế nào để vượt qua khó khăn, thử thách, thưa bà?


- Trong xu thế vận động, Khatoco đang tiếp tục tự hoàn thiện và vững bước trên con đường đi với những quyết tâm mới, phấn đấu trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành, quy mô lớn, hiệu quả cao, thị trường ngày càng mở rộng ở trong và ngoài nước. Những năm gần đây, kinh tế trong nước và quốc tế ngày càng có nhiều biến động, song hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành viên Tổng Công ty Khánh Việt vẫn tiếp tục mở rộng, phát triển nhờ mối quan hệ tương hỗ qua lại giữa các cơ sở, nhóm ngành nghề.


Năm 2013 và những năm tiếp theo được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn, thử thách tác động trực tiếp đến hoạt động của từng DN. Cùng với việc thường xuyên đầu tư đồng bộ cả về nguồn nhân lực lẫn công nghệ, thiết bị sản xuất hiện đại, Khatoco luôn nỗ lực hết mình để không ngừng năng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước cũng như nước ngoài. Hơn thế, đây cũng chính là cơ hội để Khatoco tự khẳng định mình, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách với nỗ lực cao nhất, dám nghĩ dám làm, không ngừng đổi mới và sáng tạo, cùng nhau đoàn kết, hợp lực đi đến thành công, đánh dấu một bước phát triển mới trong năm thứ 30 trên hành trình phát triển.


- Xin cảm ơn bà!

Anh Tuấn (thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

DANH MỤC NỘI DUNG

TIN KHUYẾN MÃI

© Tổng công ty Khánh Việt | 2015Đăng Nhập

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Khánh Việt