Chào mừng Đại hội Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Khánh Việt

Trong giai đoạn chuyển giao thế hệ qua 26 năm thành lập và phát triển, lực lượng lao động lớn tuổi hiện đang chiếm tỉ lệ đa số và một phần không nhỏ trong số đó sẽ nghỉ hưu theo chế độ trong thời gian tới.

Hai năm qua, Nhà máy chúng ta đã tuyển dụng và đào tạo một số lượng lớn các kỹ sư, cử nhân trẻ, đến nay hầu hết họ đã và đang khẳng định được vai trò và vị thế của mình trong các bộ phận. Đây là điều vô cùng thuận lợi cho sự phát triển của Nhà máy trong tương lai. Với số lượng lên tới khoảng 80 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), phần lớn có trình độ chuyên môn, nếu Chi đoàn ta tập trung được thanh niên vào những hoạt động thiết thực, gắn kết phục vụ cho sản xuất thì sẽ đem lại hiệu quả rất lớn..

Chụp hình lưu niệm với PV báo Tuổi trẻ

Công tác Đoàn trong thời kỳ hội nhập

Nhìn lại công tác Đoàn thanh niên của Nhà máy trong thời gian qua, chúng ta nhận thấy đã có rất nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng và chất lượng các hoạt động đã được nâng lên đáng kể. Nhiều sân chơi bổ ích được tạo ra như Sinh hoạt thanh niên chiều thứ 7, Câu lạc bộ bóng đá, các buổi sinh hoạt văn nghệ tập thể, các công trình thanh niên xây dựng môi trường xanh sạch đẹp,… giúp thanh niên có cơ hội rèn luyện và thể hiện khả năng của mình. Tuy nhiên các hoạt động này vẫn chưa thực sự chủ động hoặc mới chỉ mang tính bề nổi với đặc điểm là các hoạt động văn hoá xã hội, chưa thực sự có sự gắn kết giữa các hoạt động của Đoàn thanh niên với các hoạt động sản xuất kinh doanh. Hơn nữa các hoạt động vẫn còn mang tính hình thức hoặc đối phó là chính, chưa gây được tầm ảnh hưởng sâu rộng đến tư tưởng đời sống của thanh niên để tạo một điểm nhấn, một phong cách góp phần thể hiện được những nét văn hoá riêng của doanh nghiệp.
 Còn có sự phân biệt giữa các phân đoàn trong chi đoàn, chưa có được sự phối hợp nhịp nhàng cần thiết giữa các phân đoàn trong các hoạt động chung; một số hoạt động chỉ trong phạm vi bộ phận, chưa xoá bỏ được khoảng cách giữa các đoàn viên trong các bộ phận khác nhau vì vậy chưa tập trung được thanh niên vào mọi hoạt động để phát huy được thế mạnh của chi đoàn. Đây là vấn đề Đoàn thanh niên (ĐTN) nên xem xét và đánh giá lại để từ đó rút ra được những bài học, những kinh nghiệm cho nhiệm kỳ sắp tới. Bên cạnh đó, lâu nay vẫn tồn tại tư tưởng các hoạt động làm cho có để cuối nhiệm kỳ báo cáo; cùng với căn bệnh thành tích ngày càng lan rộng và ăn sâu trong các tổ chức xã hội. Thiết nghĩ cần phải có một cánh nhìn mới, một hướng đi mới để nâng cao chất lượng hoạt động của ĐTN, qua đó nâng cao vai trò và vị thế của tổ chức đoàn trong doanh nghiệp. Phải lấy mục tiêu hiệu quả trong sản xuất của Nhà máy làm trung tâm, toàn bộ hoạt động của các tổ chức đoàn thể đều phải hướng đến mục tiêu chung cuối cùng là hoàn thành nhiệm vụ sản xuất với hiệu quả cao, cải thiện điều kiện làm việc và ổn định đời sống cho người lao động. Và như vậy thì các tổ chức đoàn thể mới có được nền tảng vững chắc để tổ chức những hoạt động khác mang tính bề nổi. Nói cách khác, hoạt động của ĐTN phải đảm bảo sự song hành giữa hoạt động liên quan trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của đơn vị và các hoạt động chính trị, văn hoá xã hội theo định hướng hoạt động của đoàn cấp trên. Từ tình hình thực tế của đơn vị, Đoàn phải sáng tạo phát động và duy trì các hoạt động xây dựng tinh thần xung kích, sẵn sàng trước những khó khăn, tinh thần tiết kiệm, nâng cao trách nhiệm, thái độ nghiêm túc trong công việc, phong trào sáng tạo đưa ra các giải pháp cải tiến kỹ thuật, phong trào tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn,… Phải chủ động hơn nữa trong việc xây dựng các chương trình hoạt động riêng của Đoàn, không rơi vào thế bị động và hoàn toàn bị cuốn theo các chương trình do các tổ chức đoàn thể khác tổ chức. Trong các chương trình, nghị quyết của đoàn cấp trên phát động đưa ra, phải biết lựa chọn những hoạt động phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của đơn vị để thực hiện. Tránh trường hợp hoạt động nào cũng tham gia nhưng chỉ mang nặng tính hình thức mà không có tính hiệu quả, hoặc không phù hợp với đơn vị. Phải gắn kết được thanh niên các bộ phận trong đơn vị, phát huy được tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm ngay tại từng vị trí công tác, đó mới là thế mạnh của thanh niên cần phải được phát huy. Để đạt được những mục tiêu trên, Đoàn rất cần sự chỉ đạo sát sao, hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời từ chi bộ Đảng cũng như Lãnh đạo Nhà máy. Với kiến thức và sức trẻ tràn đầy nhiệt huyết cống hiến, tin tưởng rằng trong thời gian tới thanh niên Nhà máy chúng ta sẽ thể hiện được vai trò, vị thế và tầm ảnh hưởng của mình đúng với khẩu hiệu hành động: Trách nhiệm, năng động, sáng tạo.

Đào Minh Điệp - Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa

TIN LIÊN QUAN

DANH MỤC NỘI DUNG

TIN KHUYẾN MÃI

© Tổng công ty Khánh Việt | 2015Đăng Nhập

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Khánh Việt