Còn đó nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm

Ở một bếp ăn tập thể, mỗi ngày phục vụ gần 1000 suất ăn thì vấn đề An toàn vệ sinh thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu.

Hệ thống kiểm soát An toàn vệ sinh thực phẩm bắt đầu từ khâu tuyển dụng công nhân làm việc ở bếp ăn tập thể, phải được khám sức khỏe, xét nghiệm người lành mang trùng. Những người bị bệnh ngoài da, bệnh truyền nhiễm thì không được làm việc tại bếp ăn tập thể. Công nhân phải được học kiến thức về Vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng năm phải tham gia tập huấn để cập nhật kiến thức mới.
Về điều kiện kiện cơ sở: Nhà ăn tập thể phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, do Sở Y tế cấp mới được hoạt động. Nhà ăn phải được thiết kế theo quy tắc một chiều từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng. Các điều kiện khác như địa điểm , môi trường, thiết kế , bố trí nhà xưởng, nguồn nước, hợp đồng cung cấp thực phẩm… đều được Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm định kỳ và đột xuất kiểm thường xuyên. Đó là hệ thống kiểm soát An toàn vệ sinh thực phẩm do Bộ Y tế quy định rất chặt chẽ, nghiêm ngặt.
Ngoài ra Lãnh đạo Xí nghiệp thuốc lá Khatoco còn cho kinh phí để nhà ăn đi xét nghiệm (không hạn chế) những mẫu thực phẩm nghi vấn có hóa chất độc hại dùng trong sản xuất, bảo quản hay làm tăng hương vị, độ giòn .. của thực phẩm. Đây là sự quan tâm chăm sóc sức khỏe cho CBCNV của Lãnh đạo Xí nghiệp Thuốc lá Khatoco. Chị em nhà ăn rất cảm kích trước tấm lòng của Lãnh đạo đối với người lao động.
Tuy nhiên việc thực hiện không phải dễ. Nhà ăn đã lấy các mẫu đưa đi xét nghiệm ở Viện Pasteur: chả cá, chả thịt xét nghiệm hàn the; bánh phở, bún xét nghiệm foocmon ; cá mực xét nghiệm phân urê . Mẫu nào đạt tiêu chuẩn chất lượng thì cơ sở đó mới được ký hợp đồng cung cấp thực phẩm.
Hàng Trung Quốc bày bán ngoài chợ có an toàn cho người sử dụng không?” Đáp: “Không thể trả lời dứt khoát được! Nếu không an tâm thì hãy đưa đi xét nghiệm hóa chất cụ thể nào mà mình nghi có trong thực phẩm đó.” Thực tế chị em nhà ăn chưa đủ trình độ để biết nhà sản xuất kinh doanh nước ngoài có thể cho vào hàng hóa của họ hóa chất độc hại gì để mà yêu cầu Viện Pasteur xét nghiệm. Thế là vẫn còn đó nỗi lo An toàn vệ sinh thực phẩm. Trách nhiệm này thuộc về các cơ quan chức năng.
Chúng ta phải chứng tỏ là người tiêu dùng thông minh, trên hết tự mình đề phòng cho bản thân, gia đình và cơ quan.

Tin bài: Trần Thị Phúc

TIN LIÊN QUAN

DANH MỤC NỘI DUNG

TIN KHUYẾN MÃI

© Tổng công ty Khánh Việt | 2015Đăng Nhập

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Khánh Việt