Anh hùng Lao động Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Khánh Việt

Đã thành thường lệ, đầu năm mới trên Đặc san Xuân Khánh Hòa, Anh hùng Lao động Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Khánh Việt luôn dành cho chúng tôi bài trả lời phỏng vấn. Những năm trước, chúng tôi chỉ nói về bóng đá. Nhưng năm nay, cùng với bóng đá, câu chuyện được đề cập nhiều hơn vẫn là chuyện làm ăn.

- P.V: Xin ông đánh giá về tình hình sản xuất - kinh doanh (SXKD) của Tổng Công ty Khánh Việt năm 2006?

- Ông Nguyễn Xuân Hoàng: Để nâng cao khả năng cạnh tranh, duy trì được tốc độ tăng trưởng, tạo thêm nguồn thu ngân sách và đảm bảo cho doanh nghiệp (DN) phát triển bền vững hơn trong bối cảnh kinh tế nước ta đang hội nhập với nền kinh tế quốc tế, năm 2006, bên cạnh việc phát huy khả năng và năng lực hiện có, Tổng Công ty đã đầu tư tăng năng lực và hoàn thiện các công trình cho các ngành, các lĩnh vực SXKD của DN với tổng số vốn gần 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong năm 2006 là các công trình đầu tư của Tổng Công ty triển khai chậm vì thủ tục đầu tư rất rườm rà, nhiều tầng nhiều nấc. Có công trình từ khi triển khai đến khi hoàn thành thủ tục phải hơn 1 năm. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội kinh doanh của DN.

Tuy nhiên, nhiệm vụ kế hoạch Nhà nước giao năm 2006 cho toàn Tổng Công ty đã được triển khai, thực hiện theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Các chỉ tiêu, kế hoạch chủ yếu đều bằng, hoặc vượt so với năm trước và với kế hoạch Nhà nước giao, cụ thể: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 3% so với năm trước; doanh thu toàn ngành tăng 5%; nộp ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 1.368 tỷ đồng, vượt 48 tỷ đồng so với kế hoạch; lợi nhuận tăng 8% so với năm 2005. Sản lượng sản xuất, tiêu thụ một số sản phẩm chủ yếu như: thuốc lá, in bao bì đạt 100% kế hoạch, bao bì carton đạt 106%, sản phẩm may mặc đạt 129%; dịch vụ du lịch như khách lưu trú, khách tham quan đều có sự tăng trưởng đáng kể. Bên cạnh những sản phẩm đạt mức tiêu thụ khá thì sản phẩm dệt vẫn tiếp tục gặp khó khăn trong khâu sản xuất, tiêu thụ. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thường xuyên biến động, thị hiếu tiêu dùng thay đổi liên tục, đặc biệt vải nhập lậu từ Trung Quốc vẫn tràn ngập thị trường, bán với giá rất rẻ càng làm cho việc tiêu thụ sản phẩm của các nhà máy dệt trong nước nói chung và Nhà máy Dệt Tân Tiến nói riêng bị giảm sút liên tục.

Trong điều kiện môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh quyết liệt, đặc biệt đối với ngành SXKD thuốc lá - một ngành kinh doanh chủ lực, đóng vai trò then chốt trong việc tạo nguồn thu cho DN lại luôn vấp phải khó khăn do chính chủ trương, chính sách của Nhà nước nhằm hạn chế sản xuất và tiêu thụ thuốc lá thì việc DN đạt được các chỉ tiêu, kế hoạch nêu trên đã thể hiện sự phấn đấu không mệt mỏi, quyết tâm vượt mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch Nhà nước giao.

Nét nổi bật của năm 2006 là Khatoco đã xuất khẩu thuốc lá điếu và thuốc lá sợi ra thị trường nước ngoài với tổng giá trị 6 triệu USD - là DN đứng đầu xuất khẩu thuốc lá điếu trong toàn quốc. Do xuất khẩu tăng nên lợi nhuận của Tổng Công ty cũng tăng 4% so với năm 2005.

- P.V: Cuối năm 2006, Việt Nam đã gia nhập WTO, đó vừa là thời cơ, vừa là thách thức. Vậy kế hoạch của Khatoco trong năm 2007 là gì, thưa ông?

- Ông Nguyễn Xuân Hoàng: Đúng là khi gia nhập WTO, nền kinh tế Việt Nam nói chung và các DN nói riêng có nhiều thời cơ phát triển nhưng cũng không ít những thách thức. Bước sang năm 2007, ngoài những khó khăn chung như: tình hình chính trị - xã hội và an ninh trên thế giới còn nhiều bất ổn, giá nguyên, nhiên liệu nhập khẩu không ngừng biến động; nguy cơ thiên tai, bão lụt, hạn hán ngày càng cao tiếp tục gây ảnh hưởng đến SXKD của DN. Bên cạnh đó, Khatoco còn có những khó khăn riêng, đó là: Do thuốc lá có hại cho sức khỏe nên Nhà nước tiếp tục duy trì các chính sách nhằm hạn chế sản xuất và tiêu dùng vì vậy DN không được tăng năng lực sản xuất, không đủ nguyên liệu nhập khẩu cho sản xuất, DN phải in các hình ảnh cảnh báo tác hại của thuốc lá, cấm triệt để các hình thức khuyến mãi. Hoạt động SXKD ngành dệt - may tiếp tục gặp khó khăn về cạnh tranh và thị trường; Nhà máy Dệt Tân Tiến cổ phần hóa nên năm đầu sẽ ảnh hưởng đến SXKD.

Tuy nhiên, bước vào thực hiện kế hoạch năm 2007, chúng tôi cũng có những thuận lợi hết sức cơ bản: Tập thể lãnh đạo và CBCNV toàn Tổng Công ty Khánh Việt tiếp tục phát huy mối đoàn kết, gắn bó và ý thức trách nhiệm cao; uy tín của DN đã được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm; sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng; môi trường kinh doanh trong nước đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng khuyến khích các DN đầu tư mở rộng SXKD, các chính sách - cơ chế quản lý ngày càng minh bạch, phù hợp với thông lệ quốc tế và tiến trình hội nhập WTO; Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành trong tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình SXKD; được nhân dân trong và ngoài tỉnh hết lòng giúp đỡ, ủng hộ DN trong việc phát triển, mở rộng thị trường, địa bàn hoạt động SXKD. Năm 2007, năm đầu tiên Việt Nam gia nhập WTO, tôi tin rằng SXKD của Khánh Việt sẽ thuận lợi, nhất là lĩnh vực thuốc lá. Hiện nay, chúng tôi chuẩn bị nâng cao chất lượng nhà máy chế biến sợi thuốc để góp phần giảm tiêu hao và nâng cao chất lượng sợi. Đà điểu, cá sấu sẽ là mũi nhọn sau thuốc lá, chúng tôi đang làm thủ tục về mặt chất lượng. Khi đầu tư xây dựng nhà máy chế biến và thuộc da thì xuất khẩu thực phẩm từ đà điểu và cá sấu sẽ tăng. Quy mô đà điểu sẽ là 3 vạn con/năm, cá sấu 2 vạn con/năm, với tổng sản lượng thịt 2.500 tấn.

- P.V: Trở lại lĩnh vực bóng đá, ông đánh giá thế nào về mùa giải năm 2006 và những chuẩn bị cho mùa giải 2007?

- Ông Nguyễn Xuân Hoàng: Mùa giải 2006 đội Khatoco Khánh Hòa (K.KH) thi đấu 24 trận, lượt đi đá 12 trận, thắng 5, hòa 3, thua 4 (hiệu số thắng thua 12/9, được 18 điểm); lượt về 12 trận, thắng 5, hòa 2, thua 5 (hiệu số 18/16, được 17 điểm). Kết thúc mùa giải đội xếp thứ 6, đồng thời đoạt giải phong cách và trong hội nghị tổng kết phòng chống tiêu cực là một trong 2 đội bóng (Đồng Tháp) được nhận bằng khen của Bộ Công an và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Kết quả như thế coi như là thành công của đội bóng. Chuẩn bị cho mùa giải mới 2007, chúng tôi đã có những bước chuẩn bị khá tích cực. Hiện nay, bộ khung của đội tuyển đã tương đối ổn định. Kể từ ngày 15-12-2006, HLV Lê Hữu Tường đã chính thức về nắm đội K.KH. Giúp việc cho ông Tường có HLV phó Hoàng Anh Tuấn và 2 trợ lý Nguyễn Tý, Hà Quốc Phong.

Về cầu thủ ngoại, từ ngày 26-11-2006, 3 cầu thủ Jonathan, Mustapha, Nouham đã quay trở lại với đội, riêng trung vệ Issifu không thể tiếp tục thi đấu cho K.KH do bận việc gia đình. Vừa qua, theo giới thiệu của HLV Lê Hữu Tường đã có 3 cầu thủ Achentina đến thử việc tại CLB, tuy nhiên không có ai đạt yêu cầu. Cuối tháng 12-2006, thêm một cầu thủ Ghana được tăng cường cho đội và dự kiến đến giữa tháng 1-2007 sẽ có thêm 1 cầu thủ Ghana nữa sang thử việc. Trước mắt sẽ tìm kiếm cầu thủ để thay thế cho Ánh Cường bên cánh trái và vị trí tiền đạo cắm của Felix. Về cầu thủ nội, đội K.KH mới được tăng cường 1 thủ môn trẻ có chuyên môn tốt được chuyển đến từ CLB Hà Nội ACB.

- P.V: Xin ông cho biết việc đầu tư cho tương lai xa được triển khai như thế nào?

- Ông Nguyễn Xuân Hoàng: Thực hiện đúng theo những cam kết trong những ngày đầu tiếp nhận đội bóng, Tổng Công ty Khánh Việt đang có những kế hoạch lớn để bên cạnh việc chăm lo cho đội tuyển chuẩn bị mùa giải mới còn hướng đến đầu tư làm bóng đá lâu dài, nhất là tập trung đào tạo bóng đá trẻ.

Trước hết, Tổng Công ty Khánh Việt đang gấp rút hoàn thành các bước thủ tục đầu tư để triển khai dự án Trung tâm Đào tạo bóng đá có quy mô lớn nhất khu vực miền Trung. Sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, Tổng Công ty đã quyết định xây dựng Trung tâm Đào tạo bóng đá tại khu vực Bãi Dài, Cam Ranh. Toàn bộ khu vực lập dự án có diện tích 26 ha (khu đất X13) trước đây được giao cho Công ty TNHH Anh Bình Minh, TP. Hồ Chí Minh nhưng không triển khai dự án nên đã thu hồi lại. Cuối tháng 10-2006, các ngành chức năng của tỉnh đã tiến hành cắm mốc bàn giao đất cho Tổng Công ty Khánh Việt để lập dự án đầu tư.

Theo dự kiến, Trung tâm Đào tạo bóng đá của CLB K.KH sẽ có đến 5 sân tập đạt tiêu chuẩn thi đấu. Ngoài ra, còn có cụm nhà ăn, ở và nơi sinh hoạt chung với sức chứa từ 300 đến 500 VĐV. Bên cạnh đó còn có tổ hợp thể thao gồm các sân tập bổ trợ như bóng chuyền, cầu lông, tennis, hồ bơi; khu vực hồ thể lực, chữa trị chấn thương… Đây là khu vực có điều kiện tự nhiên khá lý tưởng vì gần biển, yên tĩnh, có bãi cát, đường đồi dốc để chạy tập thể lực. Được biết, Viện Khoa học TDTT đã cam kết sẽ hỗ trợ cho Trung tâm hoàn thiện các khâu về kỹ thuật, chuyên môn phục vụ cho công tác huấn luyện và thi đấu, nhất là khâu phục hồi chức năng, điều trị chấn thương và nâng cao thành tích thi đấu. Dự kiến, Trung tâm sẽ là nơi tập luyện, nghỉ ngơi của đội tuyển, tổ chức huấn luyện và học văn hóa tại chỗ các lớp cầu thủ năng khiếu từ: U11, U13, U15 và các đội trẻ gồm U17, U19 và U21. Và như vậy, lúc này Sở TDTT sẽ là nơi phát hiện, tuyển chọn các cầu thủ năng khiếu thông qua các giải đấu phong trào, Hội khỏe Phù Đổng, các kỳ tuyển chọn ở các địa phương. Về nhân sự, hiện CLB đã tiếp tục cử các HLV trẻ đi học các lớp HLV từ sơ cấp đến nâng cao, ngoài ra sẽ chiêu mộ những HLV giỏi, các cầu thủ năng khiếu xuất sắc từ những địa phương khác về đầu quân cho CLB. Đặc biệt, sau khi hoàn thành, Trung tâm sẽ là địa điểm lý tưởng để đội tuyển quốc gia, các đội bóng từ những địa phương khác đến tập huấn, nghỉ dưỡng.

Hiện Tổng Công ty Khánh Việt đang tập trung hoàn thành các khâu thủ tục đầu tư, phấn đấu đầu năm 2007 sẽ khởi công xây dựng và đây sẽ là dự án đầu tiên được triển khai tại khu vực Bãi Dài, Cam Ranh.

Trước mắt, về cơ sở vật chất, bên cạnh mặt sân 19-8 Nha Trang đang được tỉnh đầu tư cải tạo toàn bộ, Tổng Công ty Khánh Việt đang xúc tiến triển khai xây dựng dàn đèn chiếu sáng để kịp phục vụ cho mùa giải mới. Theo thiết kế, dàn đèn sân 19-8 sẽ khá hiện đại, có công suất gần gấp đôi một số sân ở khu vực miền Trung (mỗi dàn đèn có 32 bóng). Trong vài ngày tới sẽ tổ chức đấu thầu để có thể bắt tay vào xây dựng ngay.

Đối với các đội trẻ, với trên 40 thành viên (U17, U19 và U21) đã được trưng dụng toàn bộ khách sạn Khatoco trên đường Hùng Vương để làm nơi ăn ở, sinh hoạt.

Ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của Tổng Công ty Khánh Việt cho bóng đá của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và các ngành hữu quan đã dành sự quan tâm, hỗ trợ tích cực cho đơn vị. Đích thân đồng chí Nguyễn Văn Tự - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã thừa nhận: Việc chuyển giao đội bóng cho Tổng Công ty Khánh Việt quản lý và điều hành là hoàn toàn đúng đắn. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các cam kết về việc hỗ trợ kinh phí hoạt động của CLB trong những năm đầu chuyển giao CLB theo tinh thần nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua; đồng thời chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư và các ngành liên quan giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư để Tổng Công ty Khánh Việt sớm triển khai dự án xây dựng Trung tâm Đào tạo bóng đá và dự án lắp đặt dàn đèn chiếu sáng tại Sân vận động 19-8 Nha Trang.

- P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trả lời phỏng vấn này. Nhân dịp năm mới, chúc Tổng Công ty Khánh Việt làm ăn phát đạt. Chúc đội bóng thi đấu thành công và là niềm tự hào của người dân Khánh Hòa.

 (Nguồn tin báo điện tử Khánh Hòa: http://baokhanhhoa.com.vn)

Ý kiến của bạn (Ý kiến của bạn sẽ được ban quản trị xét duyệt trước khi hiển thị trên website):
Tên
Email
Tiêu đề
Nội dung
Nhập số bạn nhìn thấy vào ô bên cạnh    

TIN LIÊN QUAN

DANH MỤC NỘI DUNG

TIN KHUYẾN MÃI

© Tổng công ty Khánh Việt | 2015Đăng Nhập

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Khánh Việt