Khatoco trên chặng đường cổ phần hóa

Năm 2018, đánh dấu một chặng đường mới của Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) trong hành trình 35 năm chính là việc cổ phần hóa toàn bộ công ty mẹ. Đến thời điểm hiện tại, việc cổ phần hóa đang đi đúng lộ trình và hy vọng sẽ mở ra một thời kỳ mới cho doanh nghiệp (DN).

Thực hiện đúng kế hoạch

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo cổ phần hóa Khatoco, đến tháng 9-2018, ban đã lựa chọn đơn vị tư vấn trọn gói cổ phần hóa. Ngày 11-9, ban chỉ đạo trình UBND tỉnh hồ sơ cổ phần hóa Khatoco để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Trong đó, bao gồm xác định giá trị DN, lập phương án cổ phần hóa, tổ chức bán cổ phần lần đầu. Đến nay, ban chỉ đạo đã chọn được những nhà thầu có đủ điều kiện tham gia gói thầu để trình UBND tỉnh phê duyệt.
 

 Công nhân Xí nghiệp may Khatoco.

Công nhân Xí nghiệp may Khatoco.

Đối với công tác sắp xếp lại và xử lý phần nhà, đất cũng như phương án sử dụng đất sau khi cổ phần hóa, Sở Tài chính, các ban, ngành liên quan và Khatoco đã đi thực địa, lập biên bản kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất tại 7 cơ sở trên địa bàn tỉnh. Sở Tài chính đang hoàn chỉnh hồ sơ, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp. Riêng 6 cơ sở nhà, đất của Khatoco tại các tỉnh: Phú Yên, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Nam và Đồng Nai, đã có 2 tỉnh thống nhất phương án để Khatoco tiếp tục sử dụng đất sau khi cổ phần hóa; 3 tỉnh còn lại mới chỉ có văn bản đề nghị của cơ quan sở tại. Đối với 11 cơ sở nhà, đất trên địa bàn 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng), ông Nguyễn Văn Nhựt - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa Khatoco cho biết: “Những cơ sở nhà, đất này thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ Tài chính, vì vậy hiện nay, Sở Tài chính đang làm báo cáo về hiện trạng, đề nghị bộ sớm kiểm tra quản lý, sử dụng và phê duyệt phương án sắp xếp lại đối với 11 cơ sở nhà đất này”.

Theo ông Nhựt, từ nay đến cuối năm 2018, đơn vị sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt đơn vị tư vấn. Sau đó, ban chỉ đạo sẽ yêu cầu Khatoco và đơn vị tư vấn xây dựng dự toán chi phí cổ phần hóa, thống nhất lộ trình kế hoạch thực hiện. Đồng thời, đôn đốc các Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn tất, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án xử lý tài sản công theo quy định. Song song với đó, ban chỉ đạo đôn đốc các đơn vị liên quan xác định giá trị DN. Dự kiến khoảng cuối tháng 7-2019 sẽ hoàn tất chuyển đổi Khatoco thành công ty cổ phần.

Nhiệm vụ trọng tâm

Theo lãnh đạo Khatoco, năm 2019 sẽ là năm đánh dấu sự chuyển mình của DN trong việc chuyển đổi mô hình sở hữu: từ sở hữu 100% vốn nhà nước sang cổ phần hóa. Khatoco sẽ được khoác chiếc áo cơ chế mới linh động hơn theo phương thức hoạt động DN cổ phần và đặc biệt có sự giám sát chặt chẽ của các cổ đông, trong đó có người lao động Khatoco.

Ông Nguyễn Đình Hương - Phó Tổng Giám đốc Khatoco cho biết: “Theo thời gian, Khatoco đã từng bước khẳng định được thương hiệu của mình, chặng đường mới đang là thử thách lớn đối với Khatoco. Cổ phần hóa DN vừa là cơ hội, động lực để phát triển nhưng cũng là một thách thức lớn cần phải vượt qua. Nền kinh tế thị trường cùng với hội nhập toàn diện và sâu rộng đòi hỏi Khatoco cần phải thay đổi để tiến bước dựa trên 3 trụ cột: phát huy truyền thống của một đơn vị anh hùng, đổi mới tư duy quản trị phù hợp với khoa học quản lý, điều hành mới và phát huy nội lực là nguồn lực duy nhất để làm động lực phát triển. Trên chặng đường mới, Khatoco tự tin bước vào tương lai với định hướng không chỉ tập trung phát triển những ngành nghề truyền thống là thế mạnh của DN và địa phương. Đồng thời, sẵn sàng chuẩn bị những cơ hội tiềm năng trong tương lai như: thuốc lá, du lịch biển nghỉ dưỡng và sinh thái, phát triển cơ sở hạ tầng đầu tư xây dựng, thời trang - may mặc”.

Mặc dù con đường cổ phần hóa của Khatoco sẽ còn nhiều khó khăn, song lãnh đạo tỉnh cũng như tập thể Khatoco luôn tin tưởng tổng công ty sẽ hoàn thành cổ phần hóa theo tiến độ đề ra, mở ra một thời kỳ mới cho DN phát triển. Đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá: “Thời gian gần đây, Khatoco đã làm tốt công tác cổ phần hóa, đúng lộ trình. Tuy gặp một số vướng mắc, song mong rằng với những nỗ lực của Khatoco cũng như các ban, ngành của tỉnh, việc tiến hành cổ phần hóa Khatoco sẽ đảm bảo tiến độ”.

Nhật Minh (Báo Khánh Hòa)
© Tổng công ty Khánh Việt | 2015Đăng Nhập

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Khánh Việt