Khatoco hành trình vượt qua thách thức cổ phần hóa

Một trong những mục tiêu chiến lược hiện nay của Tổng Công ty Khánh Việt (KHATOCO) là đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp (CPHDN). Trên thực tế, vấn đề CPHDN và thoái vốn Nhà nước với KHATOCO vừa tạo ra cơ hội, động lực để phát triển, đồng thời cũng là hành trình đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Vì vậy, hành trình CPHDN đòi hỏi tập thể lãnh đạo KHATOCO phải phát huy hết nội lực, bản lĩnh, vận dụng tư duy khoa học, phát huy hết khả năng quản lý dày dạn kinh nghiệm, cầm chắt bánh lái để dẫn dắt sự nghiệp KHATOCO đi đúng quỹ đạo của sự phát triển bền vững.

LỘ TRÌNH NHIỀU THÁCH THỨC
Có thể nói, một trong những vướng mắc trong tiến trình CPHDN ở KHATOCO là việc xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý tài sản công, gồm có: ngoài 12 cở sở nhà, đất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt tại Quyết định số 1347/QĐ-UBND ngày 24/5/2010, còn có 7 cơ sở nhà đất trong tỉnh, 6 cơ sở nhà đất ở các tỉnh (Đồng Nai, Đắk Lắk, Gia Lai, Phú Yên và Quảng Nam) và 11 cơ sở nhà đất khác ở các thành phố trực thuộc Trung ương chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP quy định việc sắp xếp, xử lý tài sản công. Việc phối hợp với các Sở, ban, ngành lập và trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt là một quá trình kéo dài thời gian và phụ thuộc vào các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành nơi KHATOCO đang sở hữu quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất. Để đảm bảo tiến trình CPHDN theo đúng tiến độ, lãnh đạo KHATOCO đã thành lập riêng Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp để chỉ đạo công tác sắp xếp, tái cơ cấu, thoái vốn và CPHDN. Theo đó, mỗi thành viên trong Hội đồng thành viên và thành viên trong Ban Tổng giám đốc phụ trách một lĩnh vực của công tác CPH theo phương án chi tiết, cụ thể với nhiều giải pháp trong mỗi lĩnh vực được giao.
Với 7 cơ sở trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, KHATOCO đã phối hợp sở Tài chính và các Sở, ban, ngành liên quan đi thực địa, lập biên bản kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất, lập hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp; 6 cơ sở nhà, đất tại 5 tỉnh cũng đã được 5 tỉnh thống nhất phương án để KHATOCO tiếp tục sử dụng sau khi cổ phần hóa; Đối với 11 cơ sở nhà, đất trên địa bàn 5 thành phố trực thuộc Trung ương thuộc thẩm quyền kiểm tra và lập biên bản của Bộ Tài chính.

Công nhân đang vận hành dây chuyền in offset tại Công ty cổ phần In bao bì Khatoco

Ngày 28/9/2018, Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa có Văn bản số 3996/STC-QLG&CS tham mưu UBND tỉnh gửi Bộ Tài Chính, báo cáo Phương án tổng thể sắp xếp, xử lý nhà đất của KHATCOCO về tình hình triển khai kiểm tra hiện trạng, phương án sắp xếp lại 06 cơ sở nhà đất tại 05 tỉnh (Phú Yên, Quảng Nam, Gia Lai, Đồng Nai, Đắk Lắk), đề nghị Bộ Tài chính sớm triển khai công tác kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng 11 cơ sở nhà đất trên địa bàn 05 thành phố (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) trực thuộc Trung ương và phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp lại đối với các cơ sở nhà đất của Tổng công ty Khánh Việt tại 05 tỉnh và 05 thành phố trực thuộc Trung ương nêu trên. Ngày 03/10/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản số 10169/UBND-KT gửi Bộ Tài Chính báo cáo phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất của Tổng công ty Khánh Việt (do UBND tỉnh Khánh Hòa làm đại diện chủ sở hữu) trên địa bàn 05 tỉnh và 05 thành phố trực thuộc Trung ương nêu trên. Ngày 19/10/2018, Cục Quản lý Công sản – Bộ Tài Chính có Giấy mời số 68/GM-VP gửi Sở Tài chính Khánh Hòa về thời gian kiểm tra hiện trạng nhà, đất do KHATOCO đang quản lý, sử dụng trên địa bàn các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ.
Đến nay, đại diện Cục Quản lý Công sản- Bộ Tài Chính, Sở Tài Chính Khánh Hòa, KHATOCO đã phối hợp thực hiện xong việc đi kiểm tra hiện trạng nhà, đất do Tổng công ty Khánh Việt đang quản lý, sử dụng trên địa bàn 05 thành phố trực thuộc Trung ương. Trên cơ sở biên bản kiểm tra hiện trạng nhà, đất đã lập, Bộ Tài Chính đang soạn thảo văn bản gửi UBND 05 thành phố trực thuộc Trung ương để lấy ý kiến về phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất trên địa bàn do KHATOCO đang quản lý, sử dụng để tổng hợp và xem xét phê duyệt tổng thể phương án sắp xếp lại…
Với tinh thần “đổi mới tư duy- phát huy nội lực” và với khát vọng cống hiến ngày càng lớn cho xã hội, công cuộc sắp xếp, tái cơ cấu, thoái vốn để chuẩn bị CPH DN là mục tiêu KHATOCO phấn đấu lập thành tích chào mừng kỷ niệm 35 năm truyền thống xây dựng và phát triển của mình. Đến cuối tháng 09/2018, KHATOCO đã tách hoạt động sản xuất thuốc lá điếu tại Công ty TNHH MTV Tân Khánh An (TP.Vinh- Nghệ An) chuyển thành đơn vị hạch toán phụ thuộc Công ty mẹ (Nhà máy Thuốc lá Khatoco Nghệ An); hoạt động sản xuất kinh doanh bao bì giữ nguyên để thực hiện cổ phần hóa trong năm nay (Hội đồng thành viên Tổng công ty đã phê duyệt Phương án cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Tân Khánh An để chuyển doanh nghiệp thành công ty cổ phần tại Quyết định số 111/QĐ-HĐTV ngày 29/8/2018). KHATOCO cũng đã thoái toàn bộ vốn của Tổng công ty tại 10 đơn vị: Công ty cổ phần Giấy Rạng Đông; Công ty cổ phần SXTMDV Khatoco; Công ty TNHH Mường Thanh Nha Trang; Công ty TNHH Bốn mùa Nha Trang; Công ty TNHH Việt Khánh Phú; Công ty TNHH Phú Khánh Việt; Công ty TNHH Cat Tiger Khareal; Công ty CP Dệt Tân Tiến, Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Khatoco, Công ty TNHH Quốc tế AK. Hiện KHATOCO đang xúc tiến tiếp tục thực hiện thoái toàn bộ vốn tại Công ty CP Khánh Tân, dự kiến hoàn thành trong tháng 01/2019.

Công tác sắp xếp, tái cơ cấu, thoái vốn và CPHDN ở KHATOCO đã và được thực hiện một cách quyết liệt, hiệu quả, đúng quy định của Nhà nước và lộ trình đề ra, dự kiến hoàn thành vào quý IV năm 2020. Các đơn vị thành viên của KHATOCO đã thực hiện thành công CPHDN đang tiếp tục hoạt động ngày càng hiệu quả như: Công ty cổ phần  Du lịch Long Phú, Công ty cổ phần In Bao bì Khatoco, Công ty cổ phần Đông Á, Công ty cổ phần SXTMDV Khatoco; Công ty cổ phần Thức ăn chăn nuôi Khatoco…

CHUYỂN MÌNH TỪ CỔ PHẦN HÓA
Trong tất cả các yếu tố thành công của KHATOCO, yếu tố con người được xem là cốt lõi, đặc biệt là con người “đứng mũi chịu sào„. Từ quản lý mô hình sở hữu 100% vốn nhà nước, sang quản lý vốn CPH, vận hành cơ chế quản lý mới, linh động, chủ động, dưới sự giám sát chặt chẽ của các cổ đông, trong đó có người lao động KHATOCO. Có thể nói, văn hóa người đầu tàu KHATOCO đã trở thành hình ảnh, tấm gương sáng cho mọi người. Các thế hệ lãnh đạo KHATOCO đã khẳng định sự minh bạch, nhiệt huyết, năng động, dẫn dắt con tàu KHATOCO phát triển không ngừng suốt 35 năm qua. Ngọn lửa nhiệt huyết từ người cầm vững bánh lái đã chuyền qua nhiều thế hệ, KHATOCO đã kiên định chiến lược phát triển trong một môi trường làm việc đoàn kết, nhiệt huyết, minh bạch và sáng tạo; chú trọng chuyên sâu vào thế mạnh truyền thống của doanh nghiệp và ngành nghề phù hợp với thế mạnh của địa phương (du lịch biển nghỉ dưỡng và sinh thái), ngành may mặc và thời trang, ngành kinh doanh hạ tầng và bất động sản.

Ông Lê Dũng Lâm - Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Long Phú chia sẻ: “Sau CPH, ban quản lý, ban điều hành chúng tôi đều phải tự làm mới mình để phù hợp với cơ chế mới. Chúng tôi cảm nhận rất rõ ràng về sức mạnh nội lực được tăng lên. Mỗi cổ đông- người lao động đều hăng hái hơn, mạnh dạn hơn trong việc phát huy năng lực, sáng kiến của mình, đồng thời ý thức trách nhiệm trong mỗi cổ đông cũng tăng lên. Và giờ đây, trọng trách không chỉ trên đôi vai chúng tôi, mà nó được chia sẻ trong mỗi cổ đông và người lao động…”.

Đảo Hoa Lan - Công ty cổ phần Du lịch Long Phú

Ông Lê Quang Trung - Trưởng Phòng TCHC Công ty cổ phần Đông Á cho biết: “Mặc dù quá trình CPHDN chúng tôi đã gặp khá nhiều khó khăn và trước khi CPH, nhiều người không tránh khỏi hoang mang lo lắng. Tuy nhiên, sau CPH, mọi cơ chế chính sách được thông thoáng, mọi cổ đông và người lao động đều nhận thấy quyền lợi tiết thực của mình, nên tinh thần ai cũng phấn khởi. Công tác của những người quản lý có nhiều thay đổi để phù hợp, nhưng chúng tôi cũng như mọi cổ đông và người lao động đều tự tin hơn để bước vào nền kinh tế thị trường với hội nhập toàn diện và sâu rộng. Ngoài những quyền lợi thiết thực về lợi ích của người lao động được tăng lên, mỗi cổ đông và người loa động đều có ý thức trách nhiệm của những người chủ, đóng vai trò tích cực, có quyền lợi và nghĩa vụ gắn bó chặt chẽ với từng bước tiến của công ty…”.

Với thông điệp nhắc nhở “không được ngủ quên trên chiến thắng“, KHATOCO luôn chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tiếp cận các giải pháp quản trị tiên tiến, hoàn thành mục tiêu và giám sát mục tiêu. Trên mỗi bước phát triển, mỗi chặng đường đi qua, mỗi thành viên KHATOCO đều phấn đấu, phát huy nội lực, tự tin vượt qua những khó khăn, thách thức. Vì vậy, công cuộc CPHDN được KHATOCO xem như thử thách để tạo ra cơ hội, động lực phát triển bền vững hơn, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự phát triển của xã hội./.

Tin: Văn Ký - Thành Tuyến
Ảnh: Thành Tuyến - Minh Huấn

TIN LIÊN QUAN

DANH MỤC NỘI DUNG

TIN KHUYẾN MÃI

© Tổng công ty Khánh Việt | 2015Đăng Nhập

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Khánh Việt