Chương trình đưa đà điểu thương phẩm đến nông hộ tại Khánh Hòa

Cơ hội nâng cao thu nhập cho nông dân
Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) đang đẩy mạnh chương trình đưa đà điểu thương phẩm (ĐĐTP) đến nông hộ, nhằm từng bước thực hiện chiến lược nuôi đà điểu (ĐĐ) đại trà, hướng tới xuất khẩu. Đây là chủ trương lớn của Khatoco nhằm phát triển ngành chăn nuôi ĐĐ theo hướng công nghiệp, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ, góp phần nhân rộng mô hình nuôi mới, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Theo ông Huỳnh Trung Sơn, Giám đốc Trung tâm Giống ĐĐ Ninh Hòa, chương trình đưa ĐĐTP đến nông hộ là chủ trương lớn, xuyên suốt và lâu dài của Khatoco nhằm phát triển ngành công nghiệp ĐĐ. Thời gian qua, Tổng Công ty Khánh Việt đã chỉ đạo các Trung tâm Giống ĐĐ hợp tác với nông dân xây dựng và phát triển mô hình này trên cơ sở 2 bên cùng có lợi. Đến nay, Khatoco đã triển khai chương trình ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Bước đầu, chương trình thu được kết quả khả quan.

Thực hiện chương trình này, Khatoco cung cấp con giống, hướng dẫn kỹ thuật nuôi và thu mua sản phẩm. Đến khi thu hoạch, nông dân bán sản phẩm cho doanh nghiệp theo giá thỏa thuận. Tuy nhiên, nuôi ĐĐTP đòi hỏi có những điều kiện bắt buộc, do đó không phải hộ nào cũng có thể nuôi được (chỉ những hộ có đủ điều kiện về đất đai, tiền vốn và cả tâm huyết mới được Khatoco ký hợp đồng). Trong chương trình, Khatoco hỗ trợ 25% tiền con giống (tương đương 500.000 đồng) đối với những hộ ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp. Ngoài ra, Khatoco cũng bán con giống theo hình thức mua đứt bán đoạn với giá 2 triệu đồng/con (con giống 3 tháng tuổi, trọng lượng từ 18 - 20kg/con).

Tuy mới triển khai trong thời gần đây nhưng chương trình này thu hút nhiều nông dân tham gia. Số lượng con giống đăng ký đã lên tới 10.000 con (tính cả khu vực miền Trung). Tại Khánh Hòa, Khatoco đã phối hợp với phòng Kinh tế, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thị xã tổ chức nhiều buổi hội thảo để quảng bá, nhân rộng mô hình. Doanh nghiệp còn mời đại diện ngân hàng tham dự và cam kết cho nông dân vay đến 70% vốn đầu tư.

ĐĐ là loại gia cầm có sức đề kháng rất cao, ít bệnh tật và chóng lớn. Thức ăn của ĐĐ rẻ tiền, dễ kiếm, phần lớn là các loại cỏ, lá cây, phụ phẩm nông nghiệp. Khẩu phần bao gồm 2 loại: thức ăn xanh và thức ăn tinh; trong đó, thức ăn tinh là các loại cám thực phẩm được cung cấp bởi Nhà máy Thức ăn chăn nuôi Khánh Hòa (thuộc Khatoco). Thông tin từ một số người chăn nuôi ĐĐ cho thấy, nếu nuôi tốt, sau 9 tháng, ĐĐ có thể đạt trọng lượng 100kg. Khi xuất chuồng, bình quân ĐĐTP cho lãi ròng từ 800.000 - 1 triệu đồng/con. Với đối tượng nuôi ít tốn công chăm sóc, an toàn, đầu ra ổn định thì mức lãi này là khá so với nhiều đối tượng vật nuôi truyền thống như: bò, heo… Hiện nay, thị trường tiêu thụ ĐĐ rất lớn. Giá thịt ĐĐ phi-lê, cấp đông khoảng 130.000 đồng/kg. Ngoài ra, các phụ phẩm của ĐĐ như: da, trứng, lông đều được chế biến thành các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có giá trị cao. Trong quá trình phát triển, Khatoco tiếp tục xây dựng và hoàn chỉnh quy trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ ĐĐ; hoàn chỉnh công nghệ ấp trứng, nuôi sinh sản ĐĐ; hoàn chỉnh quy trình nuôi, chăm sóc ĐĐ; xây dựng Nhà máy giết mổ, chế biến ĐĐ, cá sấu đạt tiêu chuẩn ISO 22000 : 2005. Hiện nay, Tổng Công ty Khánh Việt có thị trường tiêu thụ thịt ĐĐ trên toàn quốc và đang hướng mạnh đến xuất khẩu.

Tại thời điểm này, Khatoco đang tiếp tục phát triển con giống để cung cấp cho nông dân. Chỉ tính riêng Trung tâm Giống ĐĐ Ninh Hòa, quy mô đàn đã lên đến 17.000 con. Dự kiến trong năm tới, Trung tâm sẽ phát triển tổng đàn lên 20.000 con. Tuy nhiên hiện nay, việc nhân rộng chương trình nuôi ĐĐTP vẫn còn những khó khăn, đặc biệt là tâm lý người dân còn e ngại trước một đối tượng nuôi mới, đòi hỏi vốn đầu tư cao. Do đó, Khatoco đang tiếp tục đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật, cung cấp con giống đối với những hộ có điều kiện; đồng thời liên kết với ngân hàng để tìm kiếm nguồn vốn hỗ trợ cho nông dân. Ông Sơn cho biết, đây là dự án hứa hẹn kết quả khả quan bởi đã được kiểm chứng ở nhiều địa phương khác. Tiêu biểu có tỉnh Quảng Nam, nhiều nông hộ nuôi ĐĐ mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Chương trình đưa ĐĐTP đến nông hộ sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo cơ hội nâng cao thu nhập cho nông dân. Trong thời gian tới, Khatoco tiếp tục đẩy mạnh chương trình này, nghiên cứu phương pháp nuôi, phòng chống bệnh dịch, bảo đảm chất lượng nguồn thịt sạch…

(Nguồn tin báo điện tử Khánh Hòa: http://baokhanhhoa.com.vn)

Ý kiến của bạn (Ý kiến của bạn sẽ được ban quản trị xét duyệt trước khi hiển thị trên website):
Tên
Email
Tiêu đề
Nội dung
Nhập số bạn nhìn thấy vào ô bên cạnh    

Công nghiệp chăn nuôi

CÔNG TY KINH DOANH ĐÀ ĐIỂU - CÁ SẤU KHATOCO

dadieucasau.khatoco.com

Nhà máy thuộc da đà điểu, cá sấu và các loại da nốt sần khác như trăn, rắn, kỳ đà… với công suất hàng trăm ngàn tấm/ 1 năm. Nuôi và kinh doanh cá sấu, con giống; tư vấn đầu tư và hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá sấu.

LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Cụm CN Ninh Ích - thôn Tân Phú - xã Ninh Ích - huyện Ninh Hòa - Khánh Hòa
  • Điện thoại: (84.258) 3624077
  • Fax: (84.258) 3624 555
  • Email: ddcs@khatoco.com; tannery@khatoco.com

CÔNG TY CỔ PHẦN THỨC ĂN CHĂN NUÔI KHATOCO

khafeed.khatoco.com

Chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thức ăn chăn nuôi gia súc và gia cầm.

LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Nhĩ Sự - Xã Ninh Thân - Ninh Hòa - Khánh Hòa
  • Điện thoại: (84.258) 2215839 - 2215868 - 3613888
  • Fax: (84.258) 3613922
  • Email: khafeed@khatoco.com

TRUNG TÂM GIỐNG ĐÀ ĐIỂU KHATOCO QUẢNG NAM

Chuyên sản xuất, cung cấp con giống đà điểu, các sản phẩm từ thịt đà điểu.

LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Bình Phú - Xã Tam Phú - Thành phố Tam Kỳ - Quảng Nam
  • Điện thoại: (84.235) 3888048 - 3888069
  • Fax: (84.235) 3888069
  • Email: dadieuquangnam@khatoco.com

TRUNG TÂM GIỐNG ĐÀ ĐIỂU KHATOCO NINH HÒA

Chuyên sản xuất, cung cấp con giống, thịt, trứng đà điểu.

LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Đại Cát - Xã Ninh Phụng - Ninh Hòa - Khánh Hòa
  • Điện thoại: (84.258) 3620945 - 2613525 - 2245770
  • Fax: (84.258) 3613525
  • Email: ttdadieunh@khatoco.com

CÔNG TY CỔ PHẦN KHÁNH TÂN

khanhtan.khatoco.com

Chuyên chăn nuôi, mua bán lợn giống, lợn thịt, bò giống, bò thịt, đà điểu, cá sấu nuôi; kinh doanh thuốc thú y, trang thiết bị thú y, tinh trùng lợn; giết mổ chế biết thực phẩm từ lợn; trồng rừng và chăm sóc rừng; trồng cây hàng năm, trồng cây lâu năm.

LIÊN HỆ
  • Địa chỉ : Buôn Lác - Xã Ninh Tây - Ninh Hòa - Khánh Hòa
  • Điện thoại: (84.258) 3602694 - 3602699
  • Fax: (84.258) 3848777
  • Email: khanhtanco@khatoco.com
© Tổng công ty Khánh Việt | 2015Đăng Nhập

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Khánh Việt