35 năm Tổng Công ty Khánh Việt: Từ một cơ sở sản xuất thủ công trở thành một trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Được thành lập ngày 4/10/1983, trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, đến nay Tổng công ty Khánh Việt đã có bước phát triển nhanh chóng, từ một đơn vị chuyên sản xuất thuốc lá thủ công vươn lên trở thành một trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, kinh doanh đa ngành, năng động, hiệu quả và đang tiếp tục trên đà phát triển mạnh mẽ.

35 năm đã qua đi kể từ đơn vị tiền thân - Công ty chuyên doanh Thuốc lá Phú Khánh ra đời, Tổng công ty Khánh Việt đã đi lên từ không đến có, từ kinh doanh đơn ngành đến đa ngành và cùng với đó là quá trình hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý.

Một đơn vị đầu tầu kinh tế của Khánh Hoà
Thời kỳ mở đầu sản xuất thuốc lá điếu, chỉ với chảo gang, bàn cuốn điếu, qua bàn tay lao động cần cù của những người thợ thủ công, nhiều sản phẩm thuốc lá đã ra đời; thị trường dần được xây dựng và ngày càng mở rộng. Năm 1993, Công ty chuyên doanh Thuốc lá Phú Khánh trở thành doanh nghiệp nhà nước với tên gọi Xí nghiệp liên hợp Thuốc lá Khánh Hoà và bắt đầu phát triển theo hướng kinh doanh đa ngành. Đến năm 2002, Tổng Công ty Khánh Việt ra đời, trên cơ sở kiện toàn, sắp xếp lại Xí nghiệp liên hợp Thuốc lá Khánh Hoà, hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con. Đến nay, Tổng công ty Khánh Việt có 27 đơn vị thành viên, với trên 5.00 lao động, hoạt động trong các nhóm ngành nghề: Công nghiệp Thuốc lá; Công nghiệp May – Thời trang; Công nghiệp Chăn nuôi – Thuộc da; Kinh doanh Dịch vụ du lịch; Kinh doanh Hạ tầng cụm công nghiệp và Bất động sản.

Dây chuyền thuốc lá hiện đại của Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa

35 năm qua, Tổng Công ty Khánh Việt luôn dẫn đầu tỉnh Khánh Hoà về số thu nộp ngân sách với số thu năm sau cao hơn năm trước và chiếm 1/3 tổng thu toàn địa bàn, tổng số nộp ngân sách từ năm 1983 - 2017 trên 38 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân/năm 39%; tốc độ doanh thu tăng bình quân 39%/năm, lợi nhuận trước thuế tăng bình quân 40%/năm; tổng giá trị tài sản cố định của Tổng công ty đến năm 2018 là 5.818 tỷ đồng.

Cải tiến kỹ thuật và phát triển nguồn nhân lực
Là đơn vị đi đầu trong phong trào lao động sáng tạo của tỉnh Khánh Hoà, những năm qua Tổng Công ty đã có hàng ngàn giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật lớn, nhỏ làm lợi cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng. Tính từ năm 2003-2018, đã có 1.100 sáng kiến, trên 1.000 giải pháp cải tiến kỹ thuật với tổng giá trị làm lợi khoảng 53 tỷ đồng, trong đó có 17 giải pháp được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen và huy hiệu lao động sáng tạo.
Từ 5 người góp mặt trong những ngày đầu lao động, sản xuất, đến nay, Tổng công ty có trên 5.000 lao động, thu nhập bình quân đạt 9,0 triệu đồng/người/tháng. Với phương châm con người là một tài sản quý giá của doanh nghiệp, nhân tố quyết định trong quá trình phát triển doanh nghiệp, Tổng Công ty Khánh Việt đã giải quyết tốt mối quan hệ giữa đầu tư, đổi mới thiết bị - công nghệ với đào tạo và đào tạo lại, nhằm sử dụng tối đa nguồn lao động sẵn có, đồng thời góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động xã hội khác.

Đội ngũ công nhân từ những năm đầu lao động thủ công đến nay đã trở thành những lao động có tay nghề, có trình độ kỹ thuật cao, sử dụng thành thạo các công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến, áp dụng dây chuyền sản xuất tiên tiến vào trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Các cán bộ quản lý cũng được rèn luyện thử thách qua thực tiễn hoạt động kết hợp với đào tạo có trọng tâm, trọng điểm, để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác cũng như phong cách đạo đức trong quản lý, điều hành. 

Xây dựng giá trị văn hoá, nhân văn của doanh nghiệp
Với 27 đơn vị hoạt động trong các nhóm ngành nghề từ nông nghiệp đến công nghiệp như thuốc lá, May – Thời trang; Chăn nuôi – Thuộc da; Kinh doanh Dịch vụ du lịch; Kinh doanh Hạ tầng cụm công nghiệp và Bất động sản. Tổng Công ty Khánh Việt luôn hoạt động với phương châm tôn trọng và bảo vệ môi trường. Các lĩnh vực trong chiến lược phát triển kinh doanh đa ngành của Tổng công ty cũng luôn hướng tới mục tiêu thân thiện với môi trường.

Tổng Công ty Khánh Việt xác định, sự thống nhất đoàn kết giữa tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ công nhân viên vừa là thành quả lớn nhất vừa là điều kiện đảm bảo cho những thành công trong suốt 35 qua của doanh nghiệp, đồng thời, đây cũng chính là nguồn nội lực vững bền để Tổng công ty tiếp tục đi lên trong thời kỳ mới.

Lãnh đạo Tổng công ty trao đuốc và cờ truyền thống cho các anh, chị Lãnh đạo trẻ

Làm việc tại Tổng công ty Khánh Việt là nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên, với trình độ năng lực và hoàn cảnh khác nhau, đến từ nhiều vùng miền trên cả nước, song tất cả đều đoàn kết một lòng, tâm huyết, gắn bó qua mọi thăng trầm trên bước đường đi lên của doanh nghiệp. Trong nội bộ Tổng công ty luôn có sự thống nhất về ý chí và hành động, từ tập thể lãnh đạo đến đội ngũ cán bộ công nhân viên; lãnh đạo lo cho công nhân, công nhân tin tưởng ở lãnh đạo, tất cả đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ công tác và sống chan hoà, đùm bọc, đầy nghĩa tình trong cùng một mái ấm KHATOCO - Tổng công ty Khánh Việt.

Làm tốt công tác xã hội
Nếu chỉ nhìn vào con số nộp Ngân sách trên 38.000 tỷ đồng của Khatoco trong suốt 35 năm qua, giải quyết lao động cho Xã hội từ 161 người (1984) lên trên 5.000 lao động (2017) chưa thể nói hết được khát vọng đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Khatoco thể hiện trách nhiệm xã hội của mình không chỉ bằng các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo tại địa phương và trên phạm vi cả nước, mà còn thể hiện ở các hoạt động khuyến học, khuyến tài như chương trình trao học bổng thường niên Khánh Hòa nhân kiệt – Khánh Việt gọi mời cho hàng trăm sinh viên Khánh Hoà đang học tập xa quê, xây nhà trẻ tại huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng….lên đến hàng trăm tỉ đồng, đặc biệt là khoản đầu tư 153 tỷ đồng vào ngôi trường THPT Lê Quý Đôn - trường chuyên lớn nhất của tỉnh. Với những thành tích trên, Khatoco vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi.

Tài trợ xây dựng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Nha Trang

Chặng đường lịch sử 35 năm đã đi qua, mở ra giai đoạn phát triển mới, hứa hẹn một tương lai tươi sáng song cũng không ít chông gai, thác ghềnh đòi hỏi phải có quyết tâm cao hơn, nỗ lực nhiều hơn cùng tri thức mới, cách thức mới để vượt qua. Cổ phần hóa công ty Mẹ - Tổng công ty Khánh Việt là một trong những nhiệm vụ trong tâm và quyết liệt ngay khi bước vào giai đoạn mới trong năm 2019. Một trang sử mới mở ra với một cơ chế quản lý mới đòi hỏi tính chủ động và sáng tạo, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm. Phát huy truyền thống đoàn kết và đầy nhiệt huyết của những con người Khatoco qua bao thế hệ làm hành trang cho chặng đường mới.

“ ĐỔI MỚI TƯ DUY – PHÁT HUY NỘI LỰC” là thông điệp của Khatoco trên chặng đường mới, Khatoco tiếp tục phấn đấu giữ sự ổn định, phát triển bền vững của Tổng công ty theo mục tiêu đã lựa chọn và có những đóng góp thiết thực, hiệu quả hơn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương và công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mãi mãi xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, nhân dân và xứng đáng với Danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động.

Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Tổng công ty Khánh Việt

Tin: Thành Tuyến

Ảnh: Thành Tuyến; Phú Hưng; Tuấn Hải

TIN LIÊN QUAN

DANH MỤC NỘI DUNG

TIN KHUYẾN MÃI

© Tổng công ty Khánh Việt | 2015Đăng Nhập

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Khánh Việt