Những giải pháp đón nhận hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Tổ hợp Công ty mẹ - Công ty con Tổng Công ty Khánh Việt - Khatoco

Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là hiệp định thương mại tự do được ký kết giữa 12 nước, gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam, có quy mô kinh tế chiếm 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu. Một làn sóng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chắc chắn sẽ đổ bộ vào Việt nam nhằm hưởng lợi từ nguồn gốc xuất xứ và mức thuế suất thấp do TPP mang lại.

Trong bối cảnh lực lượng sản xuất phát triển rất nhanh và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sự cách biệt quá lớn về công nghệ và trình độ quản lý giữa các quốc gia sẽ có tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước sẽ phải cạnh tranh gay gắt ngay trên sân nhà với chính các doanh nghiệp FDI về trình độ kỹ thuật công nghệ, quy mô sản xuất và năng lực quản lý. Các đơn vị trong Tổ hợp công ty mẹ, công ty con Tổng công ty Khánh Việt - KHATOCO đã chuẩn bị những gì cho việc hội nhập TPP?
 
Một chiến lược tổng thể, xuyên suốt và phù hợp với năng lực, quy mô của từng đơn vị được sử dụng linh hoạt cho từng giai đoạn.
 
TPP
 
Đối với ngành công nghiệp thuộc thế mạnh và truyền thống của Khatoco như công nghiệp thuốc lá,công nghiệp in và bao bì sẽ theo hướng đầu tư hiện đại về công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, nâng cao năng suất lao động hội tụ các nguồn lực mạnh để cạnh tranh.
 
Các ngành dịch vụ du lịch khách sạn, ngành dệt may, ngành chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi, ngành da đà điểu cá sấu và thời trang da... tham gia thị trường theo hướng tạo ra những mắt xích có hiệu quả trong các chuỗi cung ứng liên kết, bằng cách mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước thông qua nhiều loại hình sở hữu vốn. Đây là một cách hội nhập linh hoạt, vừa phát triển nội lực, vừa tăng cường học hỏi, chuẩn bị cho sự hội nhập phát triển Khatoco trong những năm tiếp theo.
 
Năm 2016-2017 là năm tiền đề cho khâu chuẩn bị và gia nhập TPP, KHATOCO đã có những giải pháp quyết liệt và cấp bách cụ thể như sau:
 
Đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất thuốc lá bao với công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất với tổng trị giá dự án ước 242 tỷ Việt Nam đồng. Là giải pháp hữu hiệu tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm và đáp ứng được các yêu cầu khắt khe đối với hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó sẽ cải tiến bao bì dòng hàng thuốc lá nội địa theo hướng sang trọng, trẻ trung và sáng tạo hơn. Dự kiến hệ thống dây chuyền mới sẽ đi vào hoạt động vào tháng 1/2017.
 
Đầu tư mới dây chuyền sản xuất bao bì carton và các máy móc thiết bị phụ trợ sau in theo hướng tự động hóa, công nghệ tiên tiến, giảm định mức tiêu hao, đa dạng hóa sản phẩm, đủ năng lực cạnh tranh. Tổng vốn đầu tư của dự án 153 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2017.
 
Đầu tư mới Xí nghiệp may Khatoco cả về quy mô lẫn chất lượng sản phẩm. Nâng từ 8 chuyền lên 20 chuyền may, lao động tăng từ 600 lên 1.500 lao động. Đây là tiền đề để hình thành tổ hợp may liên kết tại Khu công nghiệp Khatoco Ninh Ích. Tổng vốn đầu tư trên 120 tỷ đồng và dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 10/2016. Việc đầu tư cả về chiều rộng và chiều sâu đối với Xí nghiệp may Khatoco sẽ đủ điều kiện cạnh tranh, một ngành có lợi nhất đối với Việt Nam khi tham gia TPP.
 
TPP
 
Bên cạnh những giải pháp đầu tư trên, phương án tái cấu trúc toàn ngành gắn với chiến lược phát triển từng ngành, từng đơn vị đã trình UBND Tỉnh phê duyệt. Thống nhất quan điểm lấy tiêu chí hiệu quả sản xuất kinh doanh đặt lên hàng đầu để xây dựng cơ cấu quy mô, sở hữu vốn từng ngành, từng đơn vị. Tập trung nguồn lực tối đa vào các ngành truyền thống của KHATOCO có thế mạnh, đồng thời phát triển các ngành là thế mạnh của địa phương.
 

Khai thác tối đa về vốn, trình độ quản lý, khoa học công nghệ... của các đối tác tham gia sở hữu vốn cùng KHATOCO. Từ đây sẽ là tiền đề để liên kết chuỗi trong sự phát triển của Khatoco trong những năm tiếp theo. Mạnh mẽ, quyết liệt trong đầu tư đổi mới công nghệ, chủ động và linh hoạt trong đổi mới toàn ngành giúp KHATOCO có thêm nhiều cơ hội đón nhận TPP.

Lê Tiến Anh - Tổng Giám đốc TCT Khánh Việt

© Tổng công ty Khánh Việt | 2015Đăng Nhập

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Khánh Việt