THỜI TRANG DA CÁ SẤU, ĐÀ ĐIỂU VIỆT - CÓ CƠ HỘI HỘI NHẬP?

Da cá sấu, đà điểu là loại da quí. Tuy nhiên, loại da này có tính ưu việt gì, thị trường nước ngoài ưa chuộng ra sao, sản phẩm thời trang da cá sấu, đà điểu ở Việt Nam liệu có hội nhập được với thế giới? Câu chuyện của Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Khôi - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu da giày, sẽ cho chúng ta những kỳ vọng về cơ hội mới của thương hiệu Việt.

Xin ông cho biết tính ưu việt của loại da cá sấu, đà điểu?
Đây là hai loại da đặc biệt có chất da ưu việt. Với cá sấu, da chúng có độ thoáng khí cao, không tĩnh điện, cách nhiệt tốt. Không như da bò, cừu… chỉ có một loại vân, da cá sấu có lớp vẩy đanh chắc như một tấm áo giáp, hoa văn rất đa dạng, nhưng không bao giờ trùng lặp. Bởi thế, mỗi tấm da cá sấu được xem là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Da cá sấu có sự bền dai theo năm tháng, không loại da nào sánh bằng, ma sát càng lớn thì độ bóng của da càng cao. Da đà điểu cũng được xem là cá tính và thời trang, bởi những hạt chân lông nổi rõ, rất đều và đẹp. Vì thế, những người tinh tế, yêu vẻ đẹp sang trọng, độc đáo, thường dùng các sản phẩm làm từ loại da này.
Thời trang da cá sấu, đà điểu có sức hút thế nào với thị trường thế giới, thưa ông?
         
Trên thế giới, thời trang từ da đà điểu, cá sấu luôn là biểu tượng dành cho tầng lớp thượng lưu. Đó là các nghệ sĩ, doanh nhân, các chính trị gia, những người luôn có gu thẩm mỹ sang trọng và tinh tế. Với các hãng thời trang lớn như Hermes, Gucci…, ngoài chất liệu da bò, cừu, dê… thì đồ hiệu từ da cá sấu, đà điểu vẫn luôn là những sản phẩm đắt giá, đẳng cấp, tôn vinh giá trị của thương hiệu. Các loại da này luôn có giá cao gấp 10 – 20 lần những loại da thông thường. Trước đây, do sự quý hiếm của cá sấu, mà chúng đã bị truy lùng và tiêu diệt trên toàn thế giới. Công ước Cites ra đời, đã góp phần bảo tồn và phát triển loại động vật này. Đạt chuẩn Cites, các doanh nghiệp chăn nuôi và sản xuất, được quyền xuất khẩu da cá sấu, trong đó có Việt Nam.
Tại thị trường Việt Nam, hiện cũng đang có nhiều sản phẩm thời trang được làm từ da cá sấu, đà điểu. Theo ông, các sản phẩm này có hội nhập được với thế giới hay không? 
Sản phẩm da cá sấu, đà điểu tại thị trường Việt nam hiện nay hầu hết đều đạt chuẩn chất lượng theo Công ước Cites. Như vậy nói về chất lượng của da thì chúng ta không thua kém gì thế giới. Tuy nhiên, để có được sản phẩm thời trang đạt chuẩn, còn phải phụ thuộc vào nhiều công đoạn.
Hiện nay ngành chăn nuôi cá sấu, đà điểu đang phát triển mạnh mẽ. Ngoài xuất khẩu nguyên liệu da, doanh nghiệp Việt còn đang đầu tư lớn cho công nghệ thuộc, chế biến, sản xuất… cho ra các sản phẩm thời trang da cao cấp, hội nhập với thế giới. Trên thị trường, hiện đã có các sản phẩm thời trang da cá sấu của doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, chỉ một số thương hiệu có mẫu mã đẹp, cập nhật được xu thế thời trang thế giới. Còn lại hầu hết các sản phẩm thiết kế vẫn đơn điệu, sản xuất manh mún, chất lượng chưa ổn.
Ông có thể kể tên một số thương hiệu cá sấu, đà điểu Việt, bước đầu đã có những cố gắng để vươn tới thành công?
Tại TPHCM, doanh nghiệp Cá sấu Tồn Phát trước đây chỉ hướng tới thị trường Châu Âu và Châu Á, nay cũng đã quan tâm tới thị trường nội địa. Công ty Cá sấu Hoa Cà cũng đã kết hợp mô hình chăn nuôi, du lịch và tiêu thụ sản phẩm, khá thành công. Ở Hải Phòng có Công ty Cá sấu Việt Nam, tuy không có năng lực thuộc da nhưng công ty đã làm khá tốt khâu nuôi và tiêu thụ.
Tuy nhiên thành công nhất phải kể đến là KHATOCO, một doanh nghiệp lớn của Khánh Hòa. Doanh nghiệp đã có hướng đi đúng, biết đón đầu cơ hội. Tập trung chăn nuôi cá sấu, đà điểu theo quy mô công nghiệp, hàng năm KHATOCO xuất khẩu tới hàng vạn tấm da...
Cách đây 4, 5 năm, KHATOCO mới cử cán bộ đi học tập ở nước ngoài, nhưng giờ thì đã nhập về các dây chuyền thiết bị hiện đại tới hàng trăm tỷ. Để rồi, tự thuộc da, sản xuất, thiết kế… cho ra các sản phẩm thời trang cao cấp, phù hợp với xu thế thời trang thế giới. Thời trang Ostrich & Corcodile KHATOCO như túi xách, giày dép, phụ kiện… đã có bán tại nước ngoài. Ở Việt Nam, thương hiệu này đã thu hút được khách hàng bởi mẫu mã đa dạng, giá cả hấp dẫn (rẻ chỉ bằng 1/5 đến 1/10 sản phẩm ngoại cùng loại).
Như vậy, bằng nguồn nguyên liệu dồi dào, nếu mạnh dạn đầu tư cho công nghệ sản xuất, ngành thời trang cao cấp từ da cá sấu, đà điểu Việt Nam, chắc chắn sẽ hội nhập thành công../.
Những mẫu của KHATOCO - thương hiệu bước đầu thành công trong lĩnh vực sản xuất thời trang da cá sấu, đà điểu ở Việt Nam.
(Có tại 70 Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa; 451 Hai Bà Trưng - P8 - Q3, TP.HCM; 37B Hàng Thùng, Hà Nội).

Nguồn: báo dantri.com.vn

© Tổng công ty Khánh Việt | 2015Đăng Nhập

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Khánh Việt