Sáng kiến cải tiến máy ép giấy ngang: Mang lại hiệu quả kinh tế cao

Máy ép giấy ngang (MEGN) là một trong những sản phẩm chiến lược của Công ty (CT) Phát triển hạ tầng (PTHT) Khatoco (thuộc Tổng CT Khánh Việt). Từ sản phẩm đầu tiên được chế tạo thành công năm 2007 còn bộc lộ nhiều hạn chế, ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật của CT đã mạnh dạn cải tiến hệ thống dẫn động của MEGN để nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Sáng kiến kỹ thuật của ông Tâm đã làm lợi cho CT hơn 200 triệu đồng/máy.

Máy ép giấy là sản phẩm cơ khí dùng để ép giấy rời thành những kiện giấy được cột dây nhằm giảm khối lượng riêng của giấy, từ đó giảm chi phí vận chuyển cho các CT sản xuất giấy. Máy ép giấy có 2 loại là MEGN và máy ép giấy đứng. Trước đây, Xí nghiệp Cơ khí Khatoco (nay là CT PTHT Khatoco) đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công MEGN 5050 để phục vụ nhu cầu ép kiện giấy cho Xí nghiệp In bao bì Khatoco. Ông Nguyễn Minh Tâm cho biết: “Thời điểm đó, CT PTHT Khatoco là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam chế tạo thành công MEGN. Tuy nhiên, qua một thời gian vận hành, MEGN 5050 đã bộc lộ một số nhược điểm. Trong đó, phần lớn các nhược điểm của MEGN 5050 thuộc về hệ thống dẫn động như: Kết cấu khung máy yếu, kết cấu bàn ép chưa hợp lý, trục đẩy xi lanh ép dầu chịu lực ngang lớn nên dễ bị hư hỏng. Bên cạnh đó, do những thiết bị của máy chủ yếu là hàng nhập khẩu nên rất khó khăn khi sửa chữa, thay thế”. Vì vậy, tuy có giá thành thấp hơn nhưng MEGN 5050 cũ vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với các loại máy nhập từ châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc… 

Công nhân đang dùng máy ép giấy ngang để ép kiện giấy

Năm 2010, với phương châm cải tiến chất lượng, nâng cao năng suất sản phẩm, lãnh đạo CT đã chọn MEGN là sản phẩm chủ lực để cung cấp cho thị trường và cạnh tranh với các CT nước ngoài. Nắm bắt được yêu cầu đó, ông Nguyễn Minh Tâm và một số đồng nghiệp đã thiết kế, cải tạo nhiều bộ phận của MEGN 5050 cũ thành MEGN 5050 mới có hiệu quả kinh tế cao hơn. Ông Tâm tập trung cải tiến hệ thống dẫn động - hệ thống cơ khí có vai trò quyết định hoạt động ổn định của toàn máy. Sau khi nghiên cứu kỹ, ông Tâm đã lắp thêm 2 thanh ray bằng thép C45 để giúp máy ép hoạt động ổn định và kéo dài thời gian làm việc của máy. 2 thanh ray bằng thép này còn có thể cân chỉnh để khắc phục sai số do chế tạo. Bên cạnh đó, ông Tâm còn chú trọng cải tiến bàn ép giấy và khung ép đầu. Với bàn ép giấy, phương pháp cải tiến là tăng khoảng cách các bánh xe dưới, bánh xe hông; thay ổ bi bằng con lăn trượt chất liệu gang có khả năng chịu tải trọng, va đập tốt hơn; thiết kế lại kết cấu con lăn theo modul rời để dễ dàng tháo lắp và điều chỉnh… Đối với bộ phận khung ép đầu, ông Tâm đã mạnh dạn thay khớp nối chốt trượt bằng khớp cầu có khe hở lớn để đầu xi lanh có thể dịch chuyển tự do theo 2 chiều ngang, dọc…

Nhờ những cải tiến trên, năm 2010, CT PTHT Khatoco đã cho ra thị trường một loại MEGN 5050 mới với năng suất đạt từ 1 đến 1,5 tấn/giờ; độ nén chặt kiện lên đến 400 - 500kg/m3. Ngoài chất lượng và công suất, MEGN 5050 cải tiến còn có kiểu dáng công nghiệp đẹp mắt không thua kém máy ngoại nhập. Với những lợi thế đạt được sau khi cải tiến, CT đã mạnh dạn nâng cao giá bán MEGN 5050 từ 420 triệu đồng (năm 2008) lên 665 triệu đồng. Ông Lê Bá Ngọc - Phó Giám đốc CT cho biết: “Với những cải tiến về mặt chất lượng và kiểu dáng công nghiệp, sản phẩm MEGN của CT đã đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Đến nay, CT đã cung cấp cho nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh Bình Dương, Bình Thuận, Long An… Chỉ tính riêng về sự chênh lệch giá bán máy, sáng kiến kỹ thuật cải tiến MEGN đã làm lợi cho CT hơn 200 triệu đồng/máy”.

Từ những cải tiến trên MEGN 5050, hiện nay, CT PTHT Khatoco đã sản xuất được nhiều loại MEGN với công suất lớn, mẫu mã đẹp và giá thành hợp lý như: MEGN-5050 (công suất 1 - 1,5 tấn/giờ) , MEGN-7575 (công suất 3 - 5 tấn/giờ), MEGN-11075 (công suất 5 - 7 tấn/giờ). Chính những yếu tố trên đã giúp CT ngày càng khẳng định được năng lực cạnh tranh so với sản phẩm MEGN của các doanh nghiệp nước ngoài.

(Nguồn tin: Báo điện tử Khánh Hòa http://baokhanhhoa.com.vn)

Thương mại - Xuất nhập khẩu - Đầu tư tài chính - Bất động sản

CÔNG TY TNHH MTV THƯƠNG MẠI KHATOCO

thuongmai.khatoco.com

Chuyên bán buôn và bán lẻ thuốc lá điếu sản xuất trong nước; vải, hàng may mặc sẵn. Mua bán thịt và các sản phẩm từ thịt (thịt đà điểu, cá sấu). Mua bán thực phẩm khác (trứng đà điểu). Mua bán giày, dép, ví, vali, túi xách. Mua bán các mặt hàng mỹ nghệ từ đà điểu, cá sấu. Kinh doanh kho bãi và lưu giữ hàng hóa, vận tải hàng bằng đường bộ, cho thuê phương tiện vận tải (xe ô tô từ 12 chỗ trở lên).

LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, Tp. Nha Trang, Khánh Hòa
  • Điện thoại: (84.258) 3731314
  • Fax: (84.258) 3886656
  • Quan hệ khách hàng dệt may: (84.258) 3881090
  • Email: thuongmaiktc@khatoco.com; detmay@khatoco.com

CHI NHÁNH TỔNG CÔNG TY KHÁNH VIỆT TẠI TP. HỒ CHÍ MINH

LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: 221C Trần Huy Liệu - Quận Phú Nhuận - Tp. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (84.28) 38440237
  • Fax: (84.28) 38444495
  • Email: cntphcm-ktc@khatoco.com

CÔNG TY CỔ PHẦN SX – TM – DV KHATOCO

cokhikhatoco.com

Chuyên chế tạo máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ công nghiệp, nông nghiệp và các công trình dân dụng khác. Đầu tư và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu Công nghiệp.

LIÊN HỆ
  • Văn phòng: 07 Võ Thị Sáu - TP Nha Trang - Khánh Hòa
  • Điện thoại: (84.258) 3770274
  • Fax: (84.258) 3770277
  • Nhà máy: Lô A29, Đường số 3, Cụm công nghiệp Diên Phú, tỉnh Khánh Hòa.
  • Email: ck@khatoco.com

CÔNG TY TNHH MTV ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN KHATOCO

batdongsan.khatoco.com

Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê; tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá QSD đất; xây dựng nhà các loại; xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác; hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan...

LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: 13B Hoàng Hoa Thám - Lộc Thọ - Nha Trang - Khánh Hòa
  • Điện thoại: (84.258) 3524856
  • Fax: (84.258) 3524861
  • Email: khareal@khatoco.com

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ VIỆT KHÁNH

vietkhanh.khatoco.com

Công ty CP Thương mại và Đầu tư Việt Khánh được thành lập trên cơ sở vốn góp của tập thể người lao động từ các đơn vị trong Tổng công ty Khánh Việt. Ngành nghề kinh doanh chính: - Hoạt động đầu tư: Tham gia góp vốn đầu tư vào các dự án. - Hoạt động thương mại: + Kinh doanh thuốc lá: Phân phối các sản phẩm thuốc lá Khatoco. + Kinh doanh vận tải: Cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa đi tất cả các tỉnh thành.

LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: 11A Lê Đại Hành, P. Phước Tiến, Tp. Nha Trang, T. Khánh Hòa
  • Điện thoại: Kinh doanh thuốc lá: (84.258) 3511 828 - Kinh doanh vận tải: (84.258) 3511 848
  • Fax: (84.258) 3511 696
  • Email: vietkhanh@khatoco.com
© Tổng công ty Khánh Việt | 2015Đăng Nhập

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Khánh Việt