Từ Yang Bay đến Đảo khỉ, suối Hoa Lan

Mới đây, gia đình tôi có dịp đến TP. Nha Trang xinh đẹp. Qua giới thiệu của anh bạn làm chung Công ty, tôi quyết định dành trọn kỳ nghỉ để khám phá núi rừng, biển đảo Khánh Hòa khi mua tuor đi Công viên du lịch (CVDL) Yang Bay, đến Khu du lịch (KDL) đảo khỉ, suối Hoa Lan. Có đi, tôi mới cảm nhận được sự kỳ thú, hấp dẫn ở những nơi này.

Kỳ thú Yang Bay

 
Khoảng 8 giờ 30, sau bữa sáng tại khách sạn, chúng tôi bắt đầu xuất phát đi Yang Bay. Đến Yangbay, dành gần 1 ngày khám phá, chẳng biết từ lúc nào tôi đã bị cuốn hút bởi những điều kỳ thú của CVDL này. Vừa qua cổng CVDL, xe chúng tôi dừng lại ở khu “Mộc thần”, nơi có cây thiêng của người Raglai. Hai đứa trẻ nhà tôi theo mẹ ra hồ Tịnh Tâm ngồi trên lá sen vua cho các bú bình – trò chơi được nhiều du khách nước ngoài rất thích. Thật vậy, lũ trẻ nhà tôi ngồi trên lá sen, tay cầm bình sữa (chứa cám làm thức ăn cho cá) chìa xuống mặt hồ khi đàn cá vây quanh sau tiếng vỗ tay, có con nhanh miệng ngậm chặt bình sữa như không muốn nhả ra. Nhìn điệu bộ của đàn cá, người lớn thì phát cười, còn mấy đứa nhỏ lại thích thú đi lấy thêm thức ăn cho cá. Nghe giới thiệu, khu Mộc thần có cây thiêng của đồng bào bản địa, chúng tôi vội đến bên cây thiêng cầu mong cho gia đình được bình an và ghi những điều ước của gia đình mình lên mảnh vải nhỏ rồi đi một vòng quanh cây si có tuổi đời hàng trăm năm và gửi những điều ước đó lên cây.  Cách khu Mộc thần không xa là Khu cá sấu, những du khách nước ngoài đến đây cùng lúc với chúng tôi, ai cũng bị cuốn hút bởi trò câu cá sấu; tạo dáng để chụp ảnh cùng chú cá sống hay thưởng lãm những sản phẩm tinh xảo được làm ra từ da cá sấu.

 
Rời khu cá sấu, chúng tôi mua vé qua cổng vào CVDL Yang Bay. Chiếc xe điện chở chúng tôi đi trong không gian xanh mướt mắt của núi rừng xứ Trầm hương để đến “Thác trời”. Thác Yang Bay đẹp lung linh với thác nước, suối trong xanh; hai bên bờ suối là những phiến đá lớn nằm dưới tán rừng. Cạnh thác Yang Bay là thác Yang Khang hiền hòa từ cánh rừng thưa đổ ra. “Thác Yang Bay bắt nguồn từ đỉnh Giakang với độ cao gần 1000 m. Cuối dòng, thác chia làm hai, một dòng hoà với nguồn nước khoáng nóng có nhiệt độ cao hơn bình thường. Người ta thường ví hai dòng một nóng, một lạnh này như hai dòng sữa mẹ, tạo nên hình hài thác Yangbay vừa hoang sơ mãnh liệt, vừa tiềm ẩn vẻ đẹp liêu trai”, người hướng dẫn viên giới thiệu. Khi chúng tôi đến, một số du khách đã vui đùa bên dòng thác; một số khác lại buông chân xuống suối để đàn cá tự nhiên mát-xa chân. Với đoàn khách chúng tôi, phụ nữ và trẻ nhỏ thì sảng khoái với những chú cá mát-xa, còn cánh đàn ông lại thỏa thích vẫy vùng, bơi lội giữa dòng nước mát lạnh.

 
Không chỉ đắm mình giữa thiên nhiên yên bình, một điều khiến tôi bị hấp dẫn là được khám phá văn hóa truyền thống của người Raglai ở miệt phía tây Khánh Hòa. Bên thác nước, Cao Dy - người nghệ nhân Raglai trẻ tuổi biểu diễn cho chúng tôi nghe những bài ca truyền thống của dân tộc anh. Anh say sưa hát còn chúng tôi say sưa lắng nghe trong điệu đàn Goong, đàn Chapi, trong tiếng sáo Tacung, sáo Talebiloi, trong nhịp đàn đá… đến say lòng người.

 

Sau bữa trưa với những món hấp dẫn được chế biến từ thịt đà điểu, cá sấu, với cơm lam, thịt nướng… Chúng tôi tiếp tục hành trình khám phá những trò chơi thú vị tại CVDL này. Không kém trò câu cá sấu, trò câu gấu cũng khiến những người thích cảm giác mạnh như tôi bị hấp dẫn. Không chỉ vậy, gia đình tôi còn có cảm giác thật tuyệt khi cưởi trên lưng những chú đà điểu châu Phi, tham gia các trò chơi bắn nỏ, đua heo… đậm chất truyền thống của người Raglai. Hành trình của chúng tôi tiếp tục với việc khám phá thác Hocho, sau vai phút tản bộ dưới tán rừng, chúng tôi đến với khu tắm khoáng nóng bên thác. Hướng dẫn viên giới thiệu: “Ngâm mình trong khoáng nóng ở thác Hocho này sẽ giúp phục hồi sức khỏe, giảm streess; đặc biệt, phụ nữ sẽ có làn da mịn màng và trẻ trung hơn”. Nghe vậy, vợ tôi liền giục bố con tôi cùng xuống bể khoáng nóng; mấy đưa trẻ nhà tôi lại được dịp vui đùa với làn nước ấm áp. Còn tôi thì chọn cho mình cách tận hưởng khác, khi vừa thả lỏng cơ thể trong hồ khoáng vừa ngắm nhìn mây núi xung quanh.

 
 
 


Cuốn hút Đảo khỉ - Suối Hoa Lan

 
Trong hành trình đến với Nha Trang lần ấy, những điểm đến gia đình tôi không thể bỏ qua là KDL Hòn Lao (còn gọi là Đảo khỉ) và KDL Hoa Lan (ở bán đảo Hòn hèo). Ngồi ở bến cảng đá chồng, nhìn theo hướng mặt trời mọc, Hòn Lao nổi lên như viên ngọc long lanh giữa biển cả. Lên đảo, tôi mới biết, cái tên Hòn Lao còn được gọi là Đảo Khỉ bởi nơi đây có tới 1.200 con khỉ hoang dã sinh sống - đây là một trong những điều lý thú làm cho Hòn Lao trở nên sinh động hơn. Những người cùng đi với gia đình tôi hôm ấy, ai cũng thú vị khi cho khỉ ăn, chụp vài kiểu ảnh với đàn khỉ tại “Hoa quả sơn”. Mấy đứa nhỏ ban đầu còn rụt rè, sau lại thích bởi đàn khỉ khá thân thiện; đôi khi còn mang lại những tiếng cười sảng khoái cho du khách bởi những trò rất ngộ nghĩnh và đáng yêu của chúng.

 
Đảo Khỉ còn làm chúng tôi mê tít với những trò chơi biển hấp dẫn như Jetski, dù bay, kayak…tạo cho du khách cảm giác sảng khoái. Những người thích cảm giác mạnh như tôi không thể bỏ qua trò chơi đua ô tô Prokart. Rồi lại bị cuốn hút bởi vẻ đẹp huyền bí dưới đáy biển xanh gia lặn cùng với các hướng dẫn viên chuyên nghiệp để khám phá nét đẹp tiềm ẩn của “lâu đài” san hô và đời sống sinh vật biển phong phú quanh đảo. Còn với trẻ em thì được những tràng cười sảng khoái khi những tính nghịch đuổi theo xe ngựa mỗi khi đám trẻ ném thức ăn cho chúng. Hay cười ồ lên khi những chú chó thi thố tài năng trên đường đua; tham gia những trò chơi lý thú: xe đụng, xích lô…

 
Rời đảo khỉ, đoàn chúng tôi lại lên thuyền cao tốc sang KDL Suối Hoa Lan. Đến đây, chúng tôi không chỉ được thưởng lãm loài hoa lan sang trọng với đủ các chủng loại mà còn được đắm mình trong khung cảnh rất nên thơ ở nơi rừng – biển giao hòa. Nếu ai muốn thử cảm giác mới mẽ thì có thể cưỡi đà điểu và leo lên vòi voi để chụp vài kiểu ảnh kỷ niệm; trẻ con thì xem xiếc thú, với những chú gấu đua xe, voi thổi kèn.... Những gia đình muốn dùng bữa cơm dân dã để nhớ lại chốn quê kiểng một thời với những món mồng tơi, rau ngót hay trái cà, trái mướp được trồng ngay trong khuôn viên của khu du lịch cho đến những món quê dân dã của vùng đất Khánh Hòa đều được nhân viên KDL phục vụ tận.

 
Đến nơi này, chúng tôi không thể bỏ qua chuyến “thám hiểm” 3 ngọn thác lơ lững giữa lưng chừng núi, những thác nước từ trên cao đổ xuống hồ nước xanh màu ngọc bích. Trên đường đi, người hướng dẫn còn giới thiệu với chúng tôi rằng, Suối Hoa Lan còn là nơi ghi lại dấu tích của người Chăm từ thuở xa xưa. Trên tảng đá dưới chân suối còn nguyên dòng chữ Chăm cổ được khắc sâu, ghi dấu sự kiện một vị vua người Chăm ngày trước đã từng đến nơi này. Lần theo bước chân người xưa, chúng tôi bắt gặp những ghềnh đá kỳ vĩ. Khi mỏi chân, còn có thể ngả lưng trên những thạch bàn, ngắm nhìn trời xanh qua kẽ lá.

 
Đến Suối Hoa Lan, tôi tham gia những những môn thể thao trên biển; còn vợ và các con thì ngã lưng trong những căn nhà tranh sát biển để tận hưởng cái lồng lộng của gió biển, cảm nhận hơi biển mặn mòi khi tắm nắng… Chúng tôi lại dừng chân bên những quầy hải sản tươi sống để thưởng thức những món ngon của vùng biển này. Người hướng dẫn còn giới thiệu với chúng tôi rằng: “Nếu có thời gian, du khách có thể tham gia gia vào “hành trình Robinson”, để tận hưởng sống cuộc sống dân chài khi đi đánh bắt cá tại rừng đước xanh tươi trong KDL hay cùng ngư dân địa phương ra khơi đánh cá…”. Cũng theo lời người hướng dẫn viên.

 
3 ngày đến với Nha Trang, mấy đứa trẻ nhà tôi cứ nấn ná mãi chưa muốn về. Hai đứa nhỏ hỏi mẹ: “Gia đình mình bao giờ sẽ trở lại các khu du lịch này hả mẹ? Chuyến đi này, chúng con rất thích.”. Nghe vậy, tôi bảo các cháu, nếu chăm ngoan, học giỏi, tết nay cả gia đình sẽ lại đến Yang Bay, đi Đảo khỉ, suối Hoa Lan.

 

 

 
 
 
Tết này KDL Suối Hoa Lan sẽ đưa vào phục vụ du khách những chương trình đặc sắc như: đón xuân trong rừng mai với những trò chơi dân gia hấp dẫn, thưởng lãm góc phố hoa lan, khu ẩm thực Hương Việt mang đến những món ăn dân dã khắp 3 miền; những chương trình xiếc đặc sắc để phục vụ du khách như: gấu đua xe, voi thổi kèn, xiếc trăn… Trong khi đó, đảo khỉ sẽ đưa vào hoạt động khu sinh vật cảnh, khu chợ hải sản, tổ chức các trò chơi dân gian ngày Tết, chương trình văn nghệ với những tiết mục về khỉ, xiếc với đám cưới dê, khỉ đua xe đạp địa hình…

 

Thủy Ba - Báo Khánh Hòa

Dịch vụ du lịch

CÔNG VIÊN DU LỊCH YANG BAY

yangbay.khatoco.com

Chuyên kinh doanh cơ sở lưu trú, du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí, lữ hành nội địa và quốc tế, bán hàng lưu niệm, vận tải hành khách.

LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Xã Khánh Phú - Khánh Vĩnh - Khánh Hòa
  • Điện thoại: (84.258) 3792345 - 3792319 - 3792320
  • Fax: (84.258)3792346
  • Email: yangbay@khatoco.com

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH LONG PHÚ

longphutourist.com

Chuyên kinh doanh khách sạn, làng du lịch; du lịch lữ hành nội địa, quốc tế; dịch vụ vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch lặn biển; tổ chức hoạt động thể thao giải trí trên biển, kinh doanh karaoke; vận tải khách đường bộ, đường thủy (bao gồm cả vận chuyển khách du lịch và vận tải hành khách theo tuyến cố định); dịch vụ ăn uống, giải khát; mua bán rượu, thuốc lá điếu sản xuất trong nước, bán hàng lưu niệm...

LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Đá Chồng - Vĩnh Lương - Nha Trang - Khánh Hòa
  • Điện thoại: (84.258) 3839235 - 3839067 - 3527022
  • Fax: (84.258) 3839018 - 3527022
  • Email: longphutourist@khatoco.com

CÔNG TY CỔ PHẦN KHATOCO - LIBERTY

odysseahotels.com/nhatrang-hotel

Chuyên kinh doanh khách sạn, du lịch lữ hành nội địa, quốc tế; dịch vụ vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch lặn biển, vận tải khách đường bộ (bao gồm cả vận chuyển khách du lịch và vận tải hành khách theo tuyến cố định); dịch vụ ăn uống, giải khát; mua bán rượu, thuốc lá điếu sản xuất trong nước, bán hàng lưu niệm.

LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: 09 Biệt Thự - Lộc Thọ - Nha Trang - Khánh Hòa
  • Điện thoại: (84.258) 3528206 - 3528205
  • Fax: (84.258) 3528205
  • Email: khatoco-liberty@khatoco.com

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KHÁNH HÀ (KDL BẢO ĐẠI - NHA TRANG)

Đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại Khu du lịch Bảo Đại gồm: Bến du thuyền, biệt thự, KS 5 sao. Ước tổng giá trị đầu tư: 116 tỷ đồng. Hiện đang trong giai đoạn triển khai, dự kiến hoàn thành cuối năm 2017.

LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Cầu Đá - Vĩnh Nguyên - Nha Trang - Khánh Hòa
  • Điện thoại: (84.258) 3590147
  • Fax: (84.258) 3590146
  • Email: khanhha@khanhha.com.vn

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH KHÁNH TÂM

Khách sạn Ibis Styles Nha Trang, 26 tầng, trên khu đất có diện tích 1.796,5m2.

LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: 86 Hùng Vương - Nha Trang - Khánh Hòa
    • Điện thoại: (84.258)6274997
    • Fax: (84.258)6274996
    • Email: h9578@accor.com
© Tổng công ty Khánh Việt | 2015Đăng Nhập

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Khánh Việt